YouTube đang có những động thái cứng rắn nhằm ngăn người dùng sử dụng các ứng dụng chặn quảng cáo khi xem các video trên nền tảng này.
Theo tin từ trang Engadget, nhiều người dùng mạng xã hội Reddit đã đăng tải những bức ảnh chụp màn hình đáng chú ý về những cảnh báo giống nhau, được cho là do YouTube gửi tới khi họ dùng ứng dụng chặn quảng cáo trên mạng xã hội video này.
Cảnh báo nói rằng YouTube sẽ chặn không cho người dùng xem video nữa, trừ khi họ tắt chương trình chặn quảng cáo, hoặc “đưa YouTube vào danh sách các trang web không bị chặn quảng cáo.”
“Quảng cáo là phương tiện giúp YouTube trở thành trình phát video miễn phí cho hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới”, thông báo giải thích về động thái của YouTube.
Nếu người dùng không muốn xem quảng cáo, họ còn một lựa chọn khác là mua gói YouTube Premium, để giúp “các nhà sáng tạo nội dung có thu nhập”.
Trước kia, YouTube chỉ gửi cảnh báo tới những người sử dụng chương trình chặn quảng cáo, nhắc nhở họ rằng đây là hành động đi ngược lại với điều khoản dịch vụ (Terms of Service) của trang.
YouTube đã xác nhận rằng cảnh báo mới là một hoạt động thử nghiệm mà công ty đang triển khai. Đại diện của YouTube cho biết công ty đang “thực hiện một thử nghiệm nhỏ ở quy mô toàn cầu và buộc những người sử dụng chương trình chặn quảng cáo cho phép hoạt động quảng cáo diễn ra khi xem video, hoặc sử dụng thử YouTube Premium.”
YouTube sẽ có thể tạm thời vô hiệu hóa khả năng xem video của người dùng “trong những trường hợp nghiêm trọng”, khi người dùng cố tình tiếp tục sử dụng trình chặn quảng cáo.”
Hiện tại, hoạt động thử nghiệm mới chỉ ảnh hưởng đến một số ít người dùng. YouTube không cho biết sẽ có bao nhiêu người bị ảnh hưởng, cũng như những khu vực nào sẽ bị đưa vào diện thử nghiệm.
Doanh thu của YouTube phần lớn đến từ quảng cáo. Theo một số báo cáo, doanh thu từ quảng cáo của YouTube đã có sự sụt giảm trong 3 quý vừa qua.
Vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên nếu thử nghiệm được YouTube mở rộng quy mô tới nhiều nước trên thế giới, nếu thấy kết quả tốt.
YouTube là một nền tảng chia sẻ video trực tuyến của Mỹ. YouTube là "đứa con" do ba cựu nhân của công ty thanh toán PayPal là Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim tạo ra vào tháng 2/2005.
Khi nhận thấy tiềm năng khổng lồ của YouTube, tập đoàn Google đã mua lại nền tảng này vào tháng 11/2006 với giá 1,65 tỷ USD. Theo xếp hạng của Alexa Internet, YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai thế giới, sau Google Search.
Hầu hết nội dung trên YouTube đều là sản phẩm của các nhà sáng tạo nội dung cá nhân. Nhưng một số công ty truyền thông lớn, bao gồm CBS, BBC, Vevo, cũng tham gia cung cấp sản phẩm của họ qua YouTube, như một phần của chương trình đối tác với YouTube.
YouTube kiếm doanh thu quảng cáo từ Google AdSense, một chương trình nhắm mục tiêu quảng cáo theo nội dung và của trang web. Người dùng bản YouTube miễn phí sẽ phải chấp nhận xem quảng cáo gắn kèm. Trang web của Google nói về YouTube nêu rõ rằng quảng cáo "là một phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của YouTube".
Nếu người dùng không muốn xem quảng cáo, họ có thể sử dụng sản phẩm YouTube Premium- dịch vụ trả phí để hưởng thêm lợi ích khi xem YouTube. Các lợi ích nổi bật bao gồm tải xuống video, phát trong nền, loại bỏ quảng cáo trên YouTube và sử dụng miễn phí YouTube Music
Google khẳng định rằng YouTube Premium không chỉ mang lại lợi nhuận cho công ty, giúp YouTube hoạt động ổn định, mà còn mang lại nguồn doanh thu phụ cho những người sáng tạo hoạt động trên nền tảng, bên cạnh khoản doanh thu mà họ đang kiếm được từ quảng cáo.
YouTube gần đây đã triển khai YouTube Premium tại Việt Nam và động thái đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dùng. YouNet Media - Công ty cung cấp về nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu Mạng xã hội ghi nhận từ ngày 10/04/2023 đến 17/04/2023 trên các nền tảng mạng xã hội đã có gần 900 bài đăng cùng 143.804 lượt tương tác đến từ gần 18.478 người dùng về chủ đề YouTube Premium.
Đây là một làn sóng phản ứng rất tích cực, đặc biệt trong bối cảnh YouTube không có động thái quảng cáo quá rầm rộ cho sự kiện này./.