Mới có khoảng 5% nhân lực trong lĩnh vực logistics được đào tạo chuyên nghiệp.
Thông tin này được đưa ra tại hội thảo "Nhân lực và tương lai logistics Bà Rịa-Vũng Tàu" do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics (thuộc Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam) tổ chức ngày 27/9 tại thành phố Vũng Tàu.
Theo ông Đặng Vũ Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển logistics, qua khảo sát của Viện này, hiện có tới 50% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics ở Việt Nam thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ, chuyên môn và kiến thức về logistics và khoảng 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên trong quá trình công tác.
Trong 3 năm tới, các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam cần thêm khoảng 10.000 lao động có chuyên môn về logistics.
Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất, phân phối… cũng cần khoảng 1 triệu lao động có chuyên môn, hiểu biết về logistics.
Hiệu suất và năng lực logistics được đánh giá trên 6 tiêu chí gồm hiệu suất của hệ thống thông quan, chất lượng cơ sở hạ tầng thương mại và giao thông vận tải, khả năng sắp xếp các hợp đồng vận chuyển với giá cạnh tranh, năng lực và chất lượng dịch vụ logistics, khả năng theo dõi và truy xuất thông tin vận chuyển hàng thông qua hệ thống thông tin, tần suất hoàn thành các chuyến hàng trong thời gian giao hàng dự kiến.
Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện chỉ có một số trường đào tạo cử nhân về quản trị logistics và vận tải đa phương thức, trong đó môn học logistics (hoặc liên quan đến logistics) chỉ đào tạo thiên về vận tải biển và giao nhận đường biển mà chưa chú trọng đến dịch vụ.
Hiện nay, logistics được cho là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thương mại và sự tăng trưởng quốc gia bởi năng lực của một quốc gia trong thương mại toàn cầu phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa và mạng lưới logistics.
Hiệu quả chuỗi cung ứng quốc gia (xét về chi phí, thời gian, độ tin cậy) phần lớn phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động logistics nội địa. Năng lực logistics tốt sẽ góp phần mở rộng thương mại, đa dạng hóa xuất khẩu, thu hút đầu tư từ nước ngoài và tăng trưởng kinh tế.
Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương đầu tàu về phát triển logistics của Việt Nam và áp lực cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài ngày một lớn, do vậy điều quan trọng là cần sớm chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao ở lĩnh vực này./.
Thông tin này được đưa ra tại hội thảo "Nhân lực và tương lai logistics Bà Rịa-Vũng Tàu" do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics (thuộc Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam) tổ chức ngày 27/9 tại thành phố Vũng Tàu.
Theo ông Đặng Vũ Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển logistics, qua khảo sát của Viện này, hiện có tới 50% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics ở Việt Nam thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ, chuyên môn và kiến thức về logistics và khoảng 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên trong quá trình công tác.
Trong 3 năm tới, các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam cần thêm khoảng 10.000 lao động có chuyên môn về logistics.
Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất, phân phối… cũng cần khoảng 1 triệu lao động có chuyên môn, hiểu biết về logistics.
Hiệu suất và năng lực logistics được đánh giá trên 6 tiêu chí gồm hiệu suất của hệ thống thông quan, chất lượng cơ sở hạ tầng thương mại và giao thông vận tải, khả năng sắp xếp các hợp đồng vận chuyển với giá cạnh tranh, năng lực và chất lượng dịch vụ logistics, khả năng theo dõi và truy xuất thông tin vận chuyển hàng thông qua hệ thống thông tin, tần suất hoàn thành các chuyến hàng trong thời gian giao hàng dự kiến.
Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện chỉ có một số trường đào tạo cử nhân về quản trị logistics và vận tải đa phương thức, trong đó môn học logistics (hoặc liên quan đến logistics) chỉ đào tạo thiên về vận tải biển và giao nhận đường biển mà chưa chú trọng đến dịch vụ.
Hiện nay, logistics được cho là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thương mại và sự tăng trưởng quốc gia bởi năng lực của một quốc gia trong thương mại toàn cầu phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa và mạng lưới logistics.
Hiệu quả chuỗi cung ứng quốc gia (xét về chi phí, thời gian, độ tin cậy) phần lớn phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động logistics nội địa. Năng lực logistics tốt sẽ góp phần mở rộng thương mại, đa dạng hóa xuất khẩu, thu hút đầu tư từ nước ngoài và tăng trưởng kinh tế.
Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương đầu tàu về phát triển logistics của Việt Nam và áp lực cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài ngày một lớn, do vậy điều quan trọng là cần sớm chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao ở lĩnh vực này./.
Đoàn Mạnh Dương (TTXVN)