Ngày 17/6, hãng chế tạo máy bay của châu Âu Airbus đã tung ra mẫu máy bay thân rộng A321XLR, thành viên mới của “gia đình” A321neo tại Triển lãm Hàng không Paris, nhằm giảm chi phí cho các đường bay mới của các hãng hàng không với máy bay cỡ nhỏ hơn.
Dẫn các nguồn tin thân cận, hãng Reuters cho biết Airbus sẽ thông báo về gần 200 đơn hàng cho A321XLR trong tuần này.
Theo nguồn tin, công ty cho thuê máy bay Air Lease Corp trở thành khách hàng đầu tiên của dòng máy bay mới, khi đặt 27 chiếc trong thỏa thuận mua 100 máy bay của Airbus. Bên cạnh đó, hãng hàng không JetBlue Airways Corp cũng có ý định mua máy bay mới của Airbus.
Triển lãm Hàng không Paris, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành hàng không, luân phiên với Triển lãm Hàng không Farnborough của Anh, thường chứng kiến cuộc ganh đua giữa Airbus và Boeing trên thị trường máy bay thương mại có trị giá 150 tỷ USD/năm.
[Airbus - từ 'giấc mơ châu Âu' đến 'người khổng lồ' toàn cầu]
Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán Triển lãm năm nay sẽ khá “trầm lắng,” trước sự giảm tốc của các nền kinh tế, tình hình căng thẳng thương mại và bất ổn địa chính trị.
Thêm vào đó, Airbus và Boeing cũng đang vật lộn với những vấn đề riêng, khi Boeing nỗ lực đưa dòng máy bay bán chạy hàng đầu của hãng, 737 MAX, trở lại đường bay, còn vụ bê bối tham nhũng "bủa vây" Airbus.
Các chuyên gia dự báo tại Triển lãm Hàng không Paris năm nay sẽ có từ 400-800 đơn đặt hàng và cam kết mua máy bay thương mại, so với mức 959 đơn tại Triển lãm Farnborough hồi năm ngoái.
Đầu tháng này, các hãng hàng không trên toàn cầu đã hạ dự báo lợi nhuận của ngành trong năm 2019 trong bối cảnh có những lo ngại về chiến tranh thương mại ngày một leo thang, giá dầu gia tăng và nỗi lo an toàn bay sau hai vụ tai nạn hàng không liên tiếp liên quan tới dòng máy bay 737 MAX của nhà sản xuất máy bay Boeing.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm 2019 sẽ chỉ đạt 28 tỷ USD, thấp hơn so với mức dự báo 35,5 tỷ USD được đưa hồi tháng 12/2018./.