Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), mặc dù chỉ sở hữu 1% tổng số phương tiện giao thông trên thế giới, Ấn Độ chiếm tới 11% số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trên toàn cầu, cao nhất thế giới.
Báo cáo chỉ rõ mỗi năm, Ấn Độ chứng kiến khoảng 450.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, cướp đi sinh mạng của 150.000 người. Trung bình, cứ mỗi giờ tại nước này xảy ra 53 vụ va chạm đường bộ và cứ 4 phút lại có một người chết vì tai nạn giao thông.
Với tỷ lệ này, Ấn Độ đứng đầu thế giới về số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.
[Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Ấn Độ, 17 người thương vong]
Báo cáo nhấn mạnh trong khi thế giới tìm cách vượt qua đại dịch COVID-19, đại dịch tai nạn giao thông đường bộ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế-xã hội của Ấn Độ.
Trong 10 năm qua, có tổng cộng 1,3 triệu người tử vong và 5 triệu người khác bị thương khi tham gia giao thông đường bộ tại Ấn Độ.
Báo cáo ước tính tai nạn giao thông đường bộ tại nước này gây thiệt hại khoảng 82 tỷ USD, tương đương 3,14% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ. Con số này cao hơn đáng kể so với một nghiên cứu gần đây do Bộ Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ thực hiện, trong đó ước tính thiệt hại về kinh tế và xã hội do tai nạn giao thông đường bộ gây ra ở Ấn Độ chỉ vào khoảng 20 tỷ USD, tương đương 0,77% GDP.
Ngày 13/2, Bộ trưởng Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ Nitin Gakdari gọi vấn nạn tai nạn giao thông đường bộ ở nước này còn "nguy hiểm hơn cả đại dịch COVID-19."
Ông nhấn mạnh thiệt hại do tai nạn giao thông là một gánh nặng lớn cho xã hội và quốc gia khi một ca tử vong do tai nạn đường bộ ước tính gây thiệt hại khoảng 125.000 USD./.