Áo: Chạy quá tốc độ có thể bị tịch thu xe và sung công

Theo nghị quyết sửa đổi Luật Giao thông, nếu người lái xe ở Áo đi nhanh hơn tốc độ cho phép 60km/h trong khu vực đô thị hoặc hơn 70km/h ngoài đô thị, chiếc xe đó có thể bị tịch thu.
Áo: Chạy quá tốc độ có thể bị tịch thu xe và sung công ảnh 1Quy định mới đề ra ba cấp độ đối với xe vi phạm tốc độ, từ mức tạm giữ xe, tịch thu xe tới sung công. (Nguồn: Auto.economictimes.indiatimes)

Hội đồng quốc gia (Quốc hội) Áo vừa thông qua một quy định sửa đổi trong luật giao thông của nước này, theo đó hành vi chạy xe vượt quá tốc độ cho phép ở Áo có thể dẫn tới hậu quả là bị tịch thu xe, thậm chí sung công.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, với số phiếu ủng hộ của liên đảng cầm quyền gồm Đảng Nhân dân Áo (ÖVP) và đảng Xanh cùng đảng Dân chủ Xã hội (SPÖ) đối lập, Hội đồng quốc gia Áo ngày 5/7 đã thông qua nghị quyết sửa đổi Luật giao thông (StVO), theo đó, nếu người lái xe đi nhanh hơn tốc độ cho phép 60km/h trong khu vực đô thị hoặc hơn 70km/h ngoài đô thị, chiếc xe đó có thể bị tịch thu.

[Lái xe sử dụng đồ uống có cồn ở Thái Lan sẽ đối mặt với án tù 5 năm]

Quy định đề ra ba cấp độ đối với xe vi phạm tốc độ, từ mức tạm giữ xe, tịch thu xe tới sung công.

Khi xe vượt quá tốc độ 80km/h trong khu đô thị hoặc 90km/h ngoài đô thị thì trong một số trường hợp dù chỉ vi phạm một lần cũng sẽ bị sung công.

Những lái xe vi phạm nhiều lần cũng sẽ bị tịch thu xe vĩnh viễn và xe bị mang đi bán đấu giá. Nếu xe không chính chủ vi phạm tốc độ, người lái xe sẽ bị cấm điều khiển phương tiện vĩnh viễn.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Leonore Gewessler, các xe bị tịch thu sẽ được mang bán đấu giá, trong đó 70% số tiền thu được dành cho quỹ an toàn giao thông, phần còn lại cho chính quyền địa phương liên quan.

Nhiều nghị sỹ lên tiếng ủng hộ biện pháp mạnh tay của Áo đối với hành vi vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông.

Theo nghị sỹ Dietmar Keck thuộc SPÖ, việc tước giấy phép lái xe sẽ chẳng làm được gì đối với những người thích chạy quá tốc độ, vì họ sẽ lại tiếp tục lái xe và vi phạm, thậm chí họ còn "tự hào" về thành tích nộp phạt.

Do vậy, việc tịch thu xe của những người này là cách duy nhất để cứu mạng sống của chính họ và những người khác.

Nghị sỹ ÖVP Andreas Ottenschläger cho rằng với nhiều người, ôtô là phương tiện di chuyển quan trọng, nhưng nếu nó trở thành thứ vũ khí và bị lạm dụng thì cần phải bị tịch thu.

Chính trị gia phụ trách về giao thông của đảng Xanh, ông Hermann Weratschnig, cho rằng nếu một phương tiện chạy qua khu vực đô thị với tốc độ trên 130km/h, xe đó sẽ trở thành vũ khí và không còn có thể coi đó là hành vi vi phạm bình thường mà là hành động gây nguy hiểm cho người khác.

Theo kế hoạch, luật sửa đổi nêu trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3/2024.

Theo đánh giá ban đầu của Câu lạc bộ ôtô Đức (ADAC), về mặt lý thuyết, các phương tiện đăng ký ở Đức khi vi phạm tốc độ ở Áo cũng có thể bị tịch thu ở nước này.

Tại Đức - quốc gia duy nhất trên thế giới có những đoạn đường không giới hạn tốc độ - mức phạt chỉ từ 60 euro./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.