Apple đặt thời hạn cho các ứng dụng game tuân thủ luật của Trung Quốc

Trung Quốc là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với Apple. Đây là thị trường có cộng đồng trò chơi di động lớn nhất thế giới gồm cả ở quay mô doanh nghiệp lẫn người chơi.
Apple đặt thời hạn cho các ứng dụng game tuân thủ luật của Trung Quốc ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC)

Apple đã đặt ra thời hạn cho các nhà phát triển ứng dụng tuân thủ luật pháp Trung Quốc về các trò chơi video trên thiết bị di động, trong một bước đi có thể gây tổn hại cho một số công ty vừa và nhỏ.

Quy định này được Trung Quốc đưa ra vào năm 2016, yêu cầu các nhà sản xuất trò chơi di động muốn có tính năng mua-bán trong ứng dụng hoặc tính phí cho nội dung trò chơi, cần phải có giấy phép từ một đơn vị kiểm duyệt quốc gia. Số phê duyệt cần được cung cấp cho Apple trước ngày 30/6.

Apple đã đưa ra thông báo trên trong một thời gian, nhưng thời hạn trên là một bổ sung mới trong vài ngày qua.

[Apple mở lại hơn một nửa số cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc]

"Luật pháp của Trung Quốc yêu cầu các trò chơi phải đảm bảo hiển thị số giấy phép từ Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc," Apple nói với các nhà phát triển trong một thông điệp.

"Theo đó, vui lòng cung cấp số giấy phép này cho chúng tôi trước ngày 30/6/2020 cho bất kỳ trò chơi hoặc trò chơi phải trả tiền nào cung cấp giao dịch mua trong ứng dụng mà bạn dự định phân phối ở Trung Quốc đại lục. Bạn có thể nhập số phê duyệt trò chơi của bạn và ngày bên dưới. Để tìm hiểu thêm, xem toàn văn của quy định. Nếu bạn có thắc mắc, liên hệ với chúng tôi" - thông báo của Apple gửi tới các nhà phát triển.

Thông báo trên dường như cho thấy Apple đã cho phép các trò chơi di động được xuất bản trên App Store mà không có giấy phép từ cơ quan quản lý Trung Quốc cho đến nay. Hiện không rõ điều gì sẽ xảy ra với một ứng dụng nếu một nhà sản xuất trò chơi không cung cấp số phê duyệt trước ngày 30/6.

Theo hãng nghiên cứu Kantar, hệ điều hành di động của Apple, iOS có hơn 21% thị phần tại Trung Quốc so với gần 79% của Android.

Cửa hàng ứng dụng Android tại Trung Quốc đã tuân thủ quy định trên từ năm 2016.

Trung Quốc là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với Apple. Đây là thị trường có cộng đồng trò chơi di động lớn nhất thế giới gồm cả ở quay mô doanh nghiệp lẫn người chơi.

Năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, hy vọng iOS sẽ tạo ra 53% tổng doanh thu trò chơi di động tại Trung Quốc, khoảng 13 tỷ USD.

Quy định năm 2016 là một phần trong các nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn thị trường trò chơi di động.

Năm 2018, chính quyền Trung Quốc cho biết họ lo ngại các vấn đề về mắt liên quan đến trẻ em chơi game.

Các nhà sản xuất trò chơi như Tencent đã đưa ra các biện pháp kiểm soát để giới hạn thời gian người dùng dành cho ứng dụng game.

Cùng năm đó, chính quyền Trung Quốc đã đóng băng các phê duyệt trò chơi mới và chỉ bắt đầu cấp giấy phép cho các tựa game từ tháng 12/2018 đến tháng 1/2019./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục