Trong khi nhiều doanh nghiệp báo cáo doanh thu ảm đảm, ngày 27/10, Apple công bố kết quả kinh doanh quý vừa qua, vượt dự báo của giới phân tích Phố Wall.
Đây là một trong số ít những điểm sáng trong lĩnh vực công nghệ vốn bị tác động xấu bởi việc cắt giảm chi tiêu do lạm phát.
Theo dữ liệu của Refinitiv, doanh thu của Apple trong quý tài chính thứ 4 kết thúc ngày 24/9 tăng 8% lên 90,1 tỷ USD, cao hơn ước tính 88,9 tỷ USD.
Lợi nhuận ròng đạt 1,29 USD/cổ phiếu, vượt qua mức ước tính trung bình của nhà phân tích là 1,27 USD/cổ phiếu.
[Apple tăng phí dịch vụ nghe nhạc và phát trực tuyến video]
Dù doanh số bán điện thoại thông minh iPhone không mạnh như một số nhà phân tích dự báo nhưng vẫn đạt mức cao kỷ lục trong quý tài chính thứ 4.
Theo Refinitiv IBES, doanh số bán iPhone trong quý trên đã tăng lên 42,6 tỷ USD, thấp hơn dự báo 43,21 tỷ USD của Phố Wall trước đó, song vẫn tăng 10% so với quý trước.
Bù lại, doanh thu từ máy tính Mac đạt 11,5 tỷ USD, vượt mức ước tính của giới phân tích trước đó là 9,36 tỷ USD.
Doanh số sản phẩm này gia tăng do Apple ra mắt máy tính xách tay MacBook Air và MacBook Pro được thiết kế lại vào mùa Hè này.
Giám đốc Tài chính Luca Maestri cho biết Apple có kết quả kinh doanh khả quan hơn dự kiến dù tỷ giá ngoại hối là trở ngại đối với hãng.
Nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, Jesse Cohen cho rằng giống như nhiều công ty công nghệ lớn khác, Apple cũng đang phải chịu tác động tiêu cực do môi trường vĩ mô xấu đi, cũng như những khó khăn về chuỗi cung ứng. Dù vậy, Apple có kết quả kinh doanh tốt khi vượt qua được môi trường đầy thách thức này.
Trái ngược với Tập đoàn Apple, các báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của nhiều “đại gia” công nghệ Mỹ lại gây thất vọng.
Đế chế thương mại điện tử Amazon công bố kết quả kinh doanh quý thứ 3 kết thúc ngày 30/9 cho thấy lợi nhuận giảm hơn 9% xuống còn 2,9 tỷ USD dù doanh số bán hàng tăng.
Doanh thu thuần của tập đoàn tăng 15% và đạt 127,1 tỷ USD, cao hơn so với mức 110,8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn một chút so với mức ước tính của giới phân tích là 127,5 tỷ USD.
Doanh số bán hàng của Amazon tăng nhờ sự kiện Prime Day (sự kiện mua sắm của Amazon với các chương trình ưu đãi và giảm giá dành cho các khách hàng thân thiết hàng đầu) được tổ chức vào tháng Bảy vừa qua.
Google công bố lợi nhuận của công ty quý thứ 3 chỉ đạt 13,9 tỷ USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ 2021.
Ông lớn công nghệ khác là Meta cho biết doanh thu từ quảng cáo, nguồn lợi nhuận chính của hãng, đang sụt giảm nhanh.
Công ty mẹ của Facebook ngày 26/10 cho biết lợi nhuận của công ty trong quý thứ 3 đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2021.
Tương tự, Microsoft dự báo tăng trưởng doanh thu của hãng từ nay tới cuối năm giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm./.