Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) ngày 22/7 bắt đầu điều tra các chi nhánh của Amazon.com Inc, eBay Inc và sàn giao dịch trực tuyến khác tại nước này để đảm bảo sự công bằng trong một lĩnh vực mà doanh thu tăng vọt trong bối cảnh đại dịch.
ACCC, cơ quan trước đó đã thực hiện các quy định sử dụng nội dung khắt khe nhất trên thế giới đối với Facebook Inc và Google, đang nhằm vào hoạt động bán lẻ khi giám sát các công ty công nghệ lớn.
Chủ tịch ACCC, Rod Sims, cho rằng các sàn giao dịch trực tuyến là phân khúc quan trọng và đang lớn mạnh của nền kinh tế.
Do đó cần phải kiểm soát được cách thức vận hành các sàn này và xác định liệu chúng có hoạt động hiệu quả đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng hay không.
[Giám đốc chính sách Facebook tại Australia xin lỗi về vụ cấm tin tức]
Ông nói cơ quan này muốn đảm bảo rằng các quy định được áp dụng với hoạt động bán lẻ truyền thống cũng được thực thi với các sàn giao dịch trực tuyến.
ACCC sẽ xem xét mối quan hệ giữa các sàn giao dịch lớn và người bán cũng như người mua thuộc bên thứ ba, cả về những tác động đến vấn đề cạnh tranh và xử lý số liệu, các khiếu nại và các đánh giá.
Amazon vẫn chưa chiếm được vị trí thống lĩnh tại Australia kể từ khi hoạt động vào năm 2017 nhưng đã tăng gấp đôi doanh thu trong năm 2020.
Tính chung, doanh số bán trực tuyến tại Australia tăng 57% trong năm ngoái, đạt kỷ lục 50,5 tỷ USD do một loạt các đợt phong tỏa nhằm kiểm soát dịch được thực hiện./.