Số lượng các vụ tấn công mạng nhằm vào những doanh nghiệp lớn tại Australia đang tăng mạnh khi ngày càng có nhiều công ty thông báo về việc dữ liệu thông tin cá nhân của hàng nghìn người tiêu dùng bị đánh cắp.
Một trong số những công ty bảo hiểm lớn nhất của Australia là Medibank vừa xác nhận đã bị tin tặc tấn công mạng trong tuần trước và đánh cắp một số lượng lớn dữ liệu về y tế và thẻ tín dụng của khách hàng.
Ngày 19/10, tin tặc gửi thư nặc danh cho Medibank, đòi doanh nghiệp này phải trả tiền chuộc, nếu không chúng sẽ xóa toàn bộ dữ liệu khách hàng trên máy chủ của công ty. Giám đốc điều hành Medibank - ông David Koczkar - đã lên tiếng xin lỗi 3,8 triệu khách hàng của công ty.
Người phát ngôn Medibank ra tuyên bố cho biết công ty đang phối hợp với Lực lượng cảnh sát Liên bang và Tổng cục Tín hiệu Australia (cơ quan tình báo mạng của Australia) để xử lý vụ việc.
[Chính phủ Australia chỉ trích gay gắt Optus vì vụ tấn công mạng]
Vụ việc của Medibank là “lát cắt” tiếp theo sau hàng loạt vụ tấn công mạng và rò rỉ thông tin khách hàng đã diễn ra trong vòng hơn một tháng gần đây, bao gồm hãng viễn thông Optus, công ty dịch vụ viễn thông Dialog của SingTel, hãng bán lẻ trực tuyến đồ uống có cồn Vinomofo và nhà bán lẻ trực tuyến MyDeal thuộc tập đoàn siêu thị Woolworth. Trong đó, vụ việc của Optus được xem là sự cố rò rỉ thông tin cá nhân lớn nhất trong lịch sử Australia.
Bộ trưởng Nội vụ và An ninh mạng Clare O’Neil yêu cầu các doanh nghiệp Australia phải nỗ lực hơn nữa để bảo vệ dữ liệu khách hàng.
Bà đánh giá tình hình thật sự đáng lo ngại. Những thông tin mà các doanh nghiệp như Medibank nắm giữ rất quan trọng, chúng bao gồm thông tin y tế và hồ sơ cá nhân của người tiêu dùng.
Nếu bị công khai, chúng có thể gây tổn hại rất lớn cho người dân Australia. Bộ trưởng O’Neil xác nhận các cơ quan chức năng đang khẩn trương làm việc để ngăn dữ liệu bị phát tán trên mạng Internet./.