Bàn giải pháp để phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam

D lịch và dịch vụ biển được xác định là ngành kinh tế biển đến năm 2030 sẽ phát triển thành công và đột phá theo thứ tự ưu tiên hàng đầu như đã đề ra.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Trong khuôn khổ chương trình Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2022, chiều 9/12, Hội thảo “Phát triển Du lịch biển, đảo Việt Nam - Thời cơ, thách thức và giải pháp” diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện các Bộ, ngành Trung ương và Hiệp hội Du lịch các địa phương, doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, chuyên gia kinh tế, du lịch và khoảng hơn 1.000 người ở các điểm cầu trên cả nước.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết Việt Nam với đường bờ biển dài hơn 3.260km và sở hữu hơn 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ, có khoảng 125 bãi biển, nhiều bờ cát trắng và vịnh biển hoang sơ; là một trong những quốc gia được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch biển đảo.

Nhiều địa điểm của Việt Nam được bình chọn trong danh sách những bãi biển đẹp, quyến rũ nhất hành tinh.

[Liên kết phát triển các loại hình du lịch biển để thu hút du khách]

Trong danh sách 156 quốc gia có biển, Việt Nam được xếp hạng đứng thứ 27 và là quốc gia có diện tích ven biển lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Cùng đó, với Vịnh Hạ Long và Vịnh Nha Trang, Việt Nam được đánh giá là một trong 12 quốc gia có các vịnh đẹp nhất thế giới.

Các hoạt động du lịch biển đảo đã chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Giai đoạn 2010-2019, lượng khách đến các địa phương ven biển tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước với 13,6%/năm đối với khách quốc tế và 12,3% đối với khách nội địa.

Năm 2019 đã đạt trên 34 triệu lượt khách quốc tế và 145,6 triệu lượt khách nội địa, mang lại tổng thu từ du lịch đạt 508.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 67,3% của cả nước.

"Với những tiềm năng và lợi thế trên, du lịch và dịch vụ biển được xác định là ngành kinh tế biển đến năm 2030 sẽ phát triển thành công và đột phá theo thứ tự ưu tiên hàng đầu như đã đề ra tại Nghị quyết 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.” Đồng thời, du lịch biển đảo đã được xác định là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo, có lợi thế của du lịch Việt Nam," Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch (Tổng Cục Du lịch), bên cạnh những kết quả đạt được về du lịch biển đảo, vẫn còn một số hạn chế cần quan tâm như: thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch biển còn thấp; thiếu sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch; tính mùa vụ còn rất cao, nhất là ở miền Bắc.

Các sản phẩm du lịch cao cấp chưa có nhiều. Các nhà đầu tư còn chú trọng thu lợi nhuận ngắn hạn, chưa đầu tư dài hạn do sức ép về tài chính và muốn thu hồi vốn đầu tư nhanh.

Cùng với đó là hạn chế về môi trường và nguồn lực đầu tư cho môi trường. Sự tham gia của cộng đồng vào phát triển du lịch biển đảo còn mang tính tự phát...

Để phát triển du lịch biển đảo bền vững cần phân vùng phát triển phù hợp với đặc điểm tài nguyên và định hướng thị trường ở cấp độ quốc gia, vùng, địa phương và điểm đến.

Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch (Tổng Cục Du lịch) trình bày tham luận tại hội thảo. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch, đồng thời phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường, phân khúc thị trường khác nhau góp phần giảm cạnh tranh trực tiếp, Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn đề xuất.

Chia sẻ du lịch biển đảo được yêu thích và là sản phẩm đặc thù của Đà Nẵng đã tạo dựng được thương hiệu trong nước và quốc tế, tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho rằng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức và kiến nghị, Chính phủ và Bộ ngành Trung ương chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm tổ chức rà soát, hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước; phê duyệt quy hoạch đầu tư cảng, bến thủy nội địa phục vụ du lịch tích hợp vào Quy hoạch Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng và Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở để định hướng, đầu tư xây dựng.

Theo kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Bình, Trung ương sớm phân định phân định ranh giới hành chính quản lý tại các khu vực bãi Sủng Cỏ, bãi Mà Đa, Hòn Sơn Trà con, làm cơ sở để triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật và phát triển tuyến du lịch đường thủy từ Sông Hàn, sông Cu Đê đi ra Vịnh Đà Nẵng đến điểm cuối tại Hòn Sơn Trà con; cho phép mở rộng, khai thác du lịch toàn diện tuyến đường thủy khu vực bán đảo Sơn Trà...

Tại hội thảo, các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ, bàn giải pháp để phát triển du lịch biển đảo với những tham luận về hiện trạng và tài nguyên phát triển du lịch biển đảo Việt Nam; quan điểm của Đảng đối với phát triển du lịch biển, đảo; thực trạng hoạt động du lịch tàu biển tại Việt Nam trong thời gian qua... Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm điều chỉnh những bất cập trong xây dựng sản phẩm và khai thác du lịch biển, đảo.

Nhiều ý kiến tham luận tại hội thảo cho rằng, du lịch biển, đảo ở Việt Nam chưa thực sự được phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của đất nước.

Với đường bờ biển dài, đến nay, Việt Nam chưa có đội tàu du lịch biển nào, cơ sở hạ tầng như các cảng tàu du lịch còn rất thiếu thốn.

Do vậy, phát triển du lịch biển đảo nói chung và phát triển du lịch tàu biển nói riêng ở Việt Nam đang trở thành một nhu cầu cấp bách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục