Các "đại gia" Facebook và Google tại Thung lũng Silicon có thể phải đối mặt với án phạt lên tới hàng triệu USD sau khi chính quyền bang Washington và thành phố Seattle của Mỹ đã đệ đơn kiện, cáo buộc hai nhà cung cấp dịch vụ Internet này không tuân thủ các đạo luật của bang và địa phương về quảng cáo liên quan tới bầu cử.
Trong đơn kiện đề ngày 4/6, Bộ trưởng Tư pháp bang Washington Bob Ferguson khẳng định chính quyền bang Washington muốn một bản án nghiêm minh với khoản tiền phạt và án phạt thỏa đáng nhằm vào hai nhà cung cấp dịch vụ Internet nói trên vì từ năm 2013 đã phớt lờ các yêu cầu về cung cấp thông tin liên quan tới người mua các quảng cáo phục vụ các cuộc bầu cử địa phương cũng như giá trị các hợp đồng này.
Ông Ferguson cho biết tháng 4 vừa qua, văn phòng của ông đã nhận được đơn khiếu nại của một công dân Mỹ phản ánh về việc Facebook và Google từ chối cung cấp thông tin bắt buộc theo yêu cầu của pháp luật về những quảng cáo chính trị.
Facebook ngay lập tức thông báo công ty mong muốn được giải quyết vụ kiện này nhanh chóng sau khi mới đây, nhà cung cấp mạng xã hội này ra mắt một số công cụ cho phép ai cũng có thể nắm bắt thông tin về người mua quảng cáo chính trị từ dịch vụ Facebook.
Trong khi đó, Google chưa có bất cứ phản hồi nào trước những cáo buộc trên. Facebook và Google lâu nay xây dựng kho quảng cáo trực tuyến vận hành trên hệ thống dịch vụ của hãng.
[Google, Facebook bị cáo buộc vi phạm luật bảo vệ dữ liệu GDPR của EU]
Hiện Facebook và Google đang đối mặt với những chỉ trích của các nghị sĩ, người dùng và những người ủng hộ việc siết chặt quy định về tài chính đối với các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong mảng bán quảng cáo chính trị, đặc biệt sau khi Mỹ tiến hành điều tra về khả năng Nga sử dụng tên giả để mua các quảng cáo chính trị nhằm tác động tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Không giống với hệ thống quy phạm pháp luật ở hầu hết các địa phương của Mỹ, bang Washington và thành phố Seattle đã có quy định từ những năm 70 của thế kỷ trước, yêu cầu các công ty bán quảng cáo, kể cả các đài phát thanh, phải công bố thông tin về người mua các quảng cáo chính trị.
Hồi tháng 2, một quan chức Seattle từng cho rằng Facebook vi phạm quy định của thành phố, nhưng khi đó địa phương này đã không khiếu kiện./.