Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho nước mắm tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường lớn và địa bàn trung chuyển hàng hóa nội địa cũng như xuất nhập khẩu, là điểm dừng chân thứ hai của Tuần lễ truyền thông chỉ dẫn địa lý Phú Quốc.
Đóng chai sản phẩm nước mắm đặc sản Phú Quốc. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh là điểm dừng chân thứ hai của Tuần lễ truyền thông chỉ dẫn địa lý Phú Quốc.

Sự kiện này là dấu mốc quan trọng vì đây là thị trường lớn và địa bàn trung chuyển hàng hóa nội địa cũng như xuất nhập khẩu.

Thông tin này được ông Trần Hữu Nam, Phó cục trưởng, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết tại hội thảo: "Bảo hộ chỉ dẫn địa lý 'Phú Quốc' cho sản phẩm nước mắm tại Thành phố Hồ Chí Minh" ngày 17/7.

Ông Trần Hữu Nam nhấn mạnh, đối với các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối tại Thành phố Hồ Chí Minh và thị trường miền Nam, việc phân phối-kinh doanh sản phẩm nước mắm đủ điều kiện được bảo hộ chỉ dẫn địa lý Phú Quốc không chỉ đơn thuần là lợi ích thương mại mà còn thể hiện trách nhiệm, đóng góp cho sự phát triển chung của chỉ dẫn địa lý Phú Quốc nói riêng và chỉ dẫn địa lý Việt Nam nói chung.

Hiện, sản phẩm này không chỉ là chỉ dẫn địa lý đầu tiên được bảo hộ trong nước mà tại Liên minh châu Âu, đưa Việt Nam trở thành một trong năm quốc gia ngoài Liên minh châu Âu có sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường này.

Nước mắm Phú Quốc là một trong những sản phẩm góp phần làm nên niềm tự hào cho thương hiệu Việt Nam cũng như sẽ mở ra một thời kỳ mới về phát triển chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam thời gian tới.

Ông Lương Thanh Hải, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang chia sẻ, trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành viên của WTO, tham gia Cộng đồng ASEAN… vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ sẽ trở thành công cụ thương mại quan trọng để các nước, trong đó có Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, thâm nhập vào thị trường trong nước và quốc tế.

Vì vậy, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan với chính quyền địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp là cần thiết để thực hiện tốt những quy định trong quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc. Trong đó, một số giải pháp cần có như nâng cao năng lực phát triển thị trường, quảng bá và nâng cao giá trị của sản phẩm để nước mắm Phú Quốc duy trì được niềm tin của người tiêu dùng và khẳng định được thương hiệu quốc gia.

Với hơn 100 doanh nghiệp sản xuất, hàng năm, Phú Quốc cung cấp ra thị trường hơn 30 triệu lít nước mắm, mang lại doanh thu hơn 600 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, hơn 200 năm hình thành và phát triển, nước mắm Phú Quốc đã mang văn hóa của người Việt đến khắp nơi trên thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục