Ngày 31/3, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, Hội nghị ASEM với chủ đề “Giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững” đã bế mạc sau hai ngày làm việc.
Tại hội nghị, có 17 bài tham luận do các diễn giả Việt Nam và quốc tế trình bày, chia sẻ kinh nghiệm ở cấp độ quốc gia và quốc tế tập trung vào vấn đề: Vai trò của giáo dục và nguồn nhân lực trong thế kỷ 21 vì mục tiêu phát triển bền vững; cơ hội, thách thức và vai trò của các bên liên quan; thực tiễn và bài học kinh nghiệm tại châu Á và châu Âu; từ tầm nhìn đến hành động: tăng cường sự hợp tác Á-Âu trong giáo dục sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực vì phát triển bền vững.
Hội nghị đã thống nhất một số nội dung cơ bản gồm đẩy mạnh tiếp cận liên ngành trong giáo dục và đào tạo nhằm phát triển con người toàn diện, tạo cơ hội học tập suốt đời gắn với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan trong việc xây dựng chương trình giáo dục và đào tạo gắn với việc lồng ghép, tích hợp các kỹ năng cần thiết ở các cấp học và trình độ đào tạo trong bối cảnh hội nhập và quốc tế hóa của thế kỷ 21.
Các địa biểu cũng thống nhất thu hẹp khoảng cách phát triển về giáo dục sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa các thành viên ASEM; tăng cường giáo dục STEM và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) trong đổi mới giáo dục và đào tạo.
Hội nghị cũng thống nhất đa dạng hóa các hình thức liên kết và hợp tác, tăng cường hợp tác công-tư, đổi mới và chuyển giao công nghệ trong giáo dục và đào tạo, xây dựng và triển khai “Chương trình nghị sự Kỹ năng ASEM Thế kỷ 21;” thiết lập mạng chia sẻ thông tin về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ 21.
Phát biểu bế mạc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết Việt Nam đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm hướng tới một nền giáo dục hiện đại, hội nhập quốc tế với nhiều nhiệm vụ quan trọng như hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân; đổi mới chương trình đào tạo và trình độ đào tạo; đổi mới phương pháp dạy học, thi và đánh giá; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng quản lý giáo dục…
Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch hành động để triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trên cơ sở những kết quả của Hội nghị, chúng tôi sẽ tham khảo để áp dụng, triển khai trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam.
Bộ trưởng nhấn mạnh, để hướng tới một nền giáo dục hài hòa, hiện đại và đáp ứng được nhu cầu của thế giới việc làm, mỗi một thành viên ASEM cần phải nỗ lực hơn nữa và luôn luôn đổi mới trong quá trình thực hiện.
Hội nghị lần này là cơ hội để chúng ta thiết lập mạng lưới hợp tác ở các quy mô khác nhau: từ hợp tác song phương giữa các thành viên ASEM đến những liên kết giữa các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Mạng lưới hợp tác như vậy góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của mỗi thành viên, mỗi châu lục và rộng hơn là toàn thế giới, hướng đến thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững đến 2030.
Trong khuôn khổ hợp tác Diễn đàn Á-Âu (ASEM), hội nghị góp phần thúc đẩy hợp tác Á-Âu giải quyết các vấn đề liên quan đến giáo dục, lao động, việc làm, đề xuất về tầm nhìn giáo dục và phát triển nhân lực của ASEM.
Hội nghị là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 6 (ASEAMME6) dự kiến tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc vào tháng 11/2017, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13, tại Nay Pyi Taw, Myanmar vào tháng 11/2017 và Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12, tại Brussels vào năm 2018.../.