Bỏ chấm điểm, chất lượng giáo dục tiểu học Hà Nội đi lên

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả giáo dục bậc tiểu học học kỳ một năm học 2014-2015 có nhiều tiến bộ hơn so với cùng kỳ năm học 2013-2014.
Bỏ chấm điểm, chất lượng giáo dục tiểu học Hà Nội đi lên ảnh 1Học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Toản. (Ảnh: TTXVN)

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kết quả giáo dục bậc tiểu học học kỳ một năm học 2014-2015 có nhiều tiến bộ hơn so với cùng kỳ năm học 2013-2014.

Thông tin này vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố tại Hội nghị Báo cáo sơ kết học kỳ một, triển khai công tác trọng tâm học kỳ hai cấp tiểu học năm học 2014-2015 được tổ chức ngày 21/1.

Cụ thể, tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành yêu cầu môn học đã giảm. Ở môn tiếng Việt, năm ngoái, tỷ lệ học sinh yếu (đạt dưới 5 điểm), xếp chưa hoàn thành yêu cầu là 1,37%, năm nay còn 1,34%. Tỷ lệ này ở lớp hai giảm từ 1,1% xuống 1,04%.

Tương tự, ở môn toán, tỷ lệ học sinh yếu, chưa hoàn thành yêu cầu môn học của lớp một giảm từ 1,1% năm học trước xuống 1,09%; khối lớp hai giảm từ 1,3% xuống 1,09%.

Cũng theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tỷ lệ học sinh hoàn thành nhiệm vụ môn học ở học kỳ một đạt ngưỡng trên 98% ở hầu hết các môn của các khối lớp. Môn có số lượng học sinh chưa hoàn thành nhiều nhất là môn toán và tiếng Việt với gần 3.000 em ở mỗi khối lớp. 

Về các năng lực, phẩm chất, tỷ lệ học sinh ở mức đạt trên 99%. 

Đây là năm học đầu tiên ngành giáo dục và đào tạo thực hiện Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về cách đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, giáo viên sẽ không chấm điểm mà đánh giá học sinh bằng nhận xét. Việc đánh giá bằng nhận xét được kỳ vọng là sẽ làm giảm áp lực học tập cho học sinh, khuyến khích sự sáng tạo, tự tin trong các em và phát triển được năng lực, phẩm chất, sở trường của học sinh. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, mặc dù trong giáo viên, nhà trường còn nhiều ý kiến trái chiều quanh việc bỏ chấm điểm với học sinh tiểu học, nhưng kết quả qua một học kỳ cho thấy giáo dục tiểu học của Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực cả về tâm lý học sinh, phụ huynh lẫn số liệu đánh giá kết quả thực tế.

Năm học 2014-2015, toàn thành phố Hà Nội có 710 trường tiểu học, tăng 8 trường so với năm học trước. Tổng số học sinh là trên 576.800 em, tăng gần 13.700 học sinh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục