Bộ GD:Tận dụng mọi phương pháp và cơ hội để việc học không bị đứt đoạn

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết các địa phương hiện thực hiện giãn cách xã hội cần tận dụng mọi biện pháp như dạy và học qua truyền hình, tổ chức các lớp học ảo.
Bộ GD:Tận dụng mọi phương pháp và cơ hội để việc học không bị đứt đoạn ảnh 1Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. (Ảnh: PV/Vienam+)

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra vào chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã có những nhận định việc dạy và học trong điều kiện dịch bệnh hiện nay.

Ưu tiên tiêm vaccine cho giáo viên và học sinh

Thứ trưởng Sơn cho biết trước khi vào năm học mới, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng địa phương đã bàn kỹ về các vấn đề trọng tâm trong năm học, làm sao để giữ vững chất lượng giáo dục trong điều kiện dịch bệnh. 

Bộ đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm làm sao linh hoạt chủ động sáng tạo, tận dụng mọi giải phải công nghệ công cụ để tổ chức dạy học thích ứng trong điều kiện dịch bệnh kéo dài, phức tạp.

Thứ trưởng Sơn cũng nhấn mạnh các cấp, địa phương, các cơ sở giáo dục cần tranh thủ thời gian này giúp học sinh được học tập đầy đủ, kịp thời. Nếu đủ điều kiện, bộ đề xuất ưu tiên tiêm vaccine sớm cho học sinh và giáo viên.

[Năm học mới đặc biệt trong bối cảnh COVID-19 cảm xúc khó tả]

Cùng với đó, cơ quan này cũng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai giải pháp dạy và học an toàn. Bộ cũng chuẩn bị và hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục nhiều biện pháp để thực hiện dạy và học.

Đảm bảo các điều kiện cho học trực tuyến 

Việc dạy và học trong thời gian các địa phương phải giãn cách, cách ly thì phải khai thác các phương tiện khác nhau; trong đó tận dụng các phương tiện học liệu điện tử, dạy và học trên truyền hình rồi tổ chức các lớp học ảo, học từ xa, với phương châm dù khó khăn đến đâu cũng phải dạy tốt học tốt và tận dụng mọi cơ hội mọi điều kiện.

Theo Thứ trưởng Sơn, hiện nay học trên các phương tiện trực tuyến gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tổ chức các lớp học ảo.

Ưu điểm của việc này là học sinh sinh viên được tương tác trực tiếp với thầy cô theo thời gian thực. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều nhược điểm, đó là thiếu thiết bị đặc biệt là dung lượng đường truyền.

Thứ trưởng nêu ví dụ, với 20 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước, nếu chỉ 10% tức là khoảng 2 triệu học sinh cùng học online cùng lúc, đường truyền sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt. Với điều kiện như thế, các trường rất khó đảm bảo chất lượng dạy và học...

Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết nhiều địa phương, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực xử lý, tháo gỡ các khó khăn liên quan đến thiết bị dạy và học trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang theo sát tình hình, thống kê nhu cầu của các địa phương và nghiên cứu phương án xử lý, hỗ trợ các địa phương, những gia đình gặp khó khăn về thiết bị dạy và học trực tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất phương án đẩy mạnh hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục tận dụng những bài giảng, tài liệu điện tử. Hiện nay, bộ đã chuẩn bị kho học liệu, đăng tải trên cổng thông tin điện tử và YouTube. Học sinh, giáo viên dễ dàng truy cập.

Những bài giảng này cũng được phát hàng ngày trên sóng truyền hình, cụ thể là VTV1, VTV2 và VTV7. Các kênh truyền hình địa phương có thể tải và phát sóng các bài giảng để học sinh có thêm kênh tiếp nhận kiến thức.

Thứ trưởng Sơn cũng nhấn mạnh tinh thần của Bộ Giáo dục và Đào tạo là không lùi năm học. Nơi nào có điều kiện thì cố gắng duy trì năm học. "Cố gắng giai đoạn này tận dụng cái gì đang có để dạy và học thật tốt," Thứ trưởng Sơn cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục