Lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương điều chuyển ôtô từ nơi thừa sang nơi thiếu hoặc bán đấu giá công khai, không áp dụng hình thức bán chỉ định.
Đây là một trong những phương án nhằm xử lý ôtô dôi dư vừa được lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết.
[Thừa xe công, nhiều bộ, ngành, địa phương vẫn vung tay mua xe mới]
Cụ thể, văn bản của ngành tài chính đề nghị các đơn vị thanh lý đối với số xe ôtô đủ điều kiện thanh lý theo quy định, việc bán thanh lý phải được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai.
Lãnh đạo ngành này cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương chuyển xe ôtô phục vụ công tác chung sang xe ôtô chuyên dùng đối với xe phù hợp chủng loại; điều chuyển xe từ nơi thừa sang nơi thiếu bảo đảm hiệu quả sử dụng tài sản nhà nước.
Với xe chưa đủ điều kiện thanh lý, không đủ điều kiện chuyển sang xe chuyên dùng, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, việc bán xe ôtô phải được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai, không áp dụng hình thức bán chỉ định.
Trước đó, trong buổi họp báo của Bộ Tài chính năm 2017, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, tính tới hết năm 2016, cả nước có 34.214 xe ôtô công trong đó, 864 xe ôtô phục vụ chức danh, 17.047 xe ôtô phục vụ công tác chung; số còn lại là xe chuyên dùng.
Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết, sau khi rà soát, còn khoảng 2.000 xe ôtô công đã được các bộ, ngành và địa phương xác định là dư thừa nhưng chưa có phương án xử lý.
Mỗi năm, chi phí để “nuôi” 1 xe công khoảng 320 triệu đồng cho các khoản như khấu hao, thuê lái xe, bảo dưỡng, sửa chữa,…/.