Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có thể mở rộng đa ngành

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có thể mở rộng thêm một số lĩnh vực đào tạo khác theo hướng đa ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

“Với tất cả sự kỳ vọng, phó thác, với nhiệm kỳ mới, việc lớn nhất của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ là điều chỉnh đường hướng, đường đi nước bước.”

Đây là yêu cầu được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đặt ra cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong buổi làm việc với trường và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng nhà trường cho Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn, nguyên Phó hiệu trưởng của trường ngày 15/5.

Theo ông Sơn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển khi là trường sư phạm trọng điểm của cả nước, là đơn vị then chốt, quan trọng trong hệ thống giáo dục và đào tạo trong khi chính sách của Đảng, Chính phủ đều đặt giáo dục và đào tạo ở vị trí rất quan trọng.

Lợi thế của trường còn đến từ công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục mà ngành đang triển khai, bởi muốn đổi mới phải phát triển lực lượng giáo viên và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có vai trò hàng đầu trong vấn đề này. Nhu cầu của người học ngày càng lớn. Đảng và Nhà nước quan tâm đến đào tạo giáo viên nên trong bối cảnh các trường đại học phải tự chủ, trường sư phạm vẫn được Nhà nước hỗ trợ thông qua người học và cơ chế đặt hàng.

Với những lợi thế này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cần điều chỉnh góc nhìn, nhận diện vị trí, vai trò của nhà trường, qua đó xác định sứ mệnh, trách nhiệm với ngành. Theo Bộ trưởng, trường đã đóng góp nhiều nhưng cần phải đóng góp nhiều hơn nữa, đã nhập cuộc nhưng phải nhập cuộc nhiều hơn nữa, cần xuất hiện trong dòng đổi mới này rõ nét hơn nữa.

Chia sẻ về mô hình đào tạo giáo viên phổ biến hiện nay trên thế giới là từ các ngành cử nhân cộng với nghiệp vụ sư phạm, ông Sơn nhấn mạnh việc Trường Đại học Sư phạm cần đổi mới mô hình đào tạo giáo viên theo hướng năng động hơn. Bộ trưởng cũng cho biết Luật Nhà giáo đang được xây dựng theo hướng đội ngũ nhà giáo được hình thành bằng nhiều cách, qua nhiều con đường, từ đó giúp cho việc điều chỉnh đội ngũ có thể nhanh chóng.

Về mô hình hoạt động của trường, Bộ trưởng cho rằng trường có thể mở rộng thêm một số lĩnh vực đào tạo khác theo hướng đa ngành. Theo đó, việc tuyển sinh sẽ rộng mở hơn, có nguồn lực lớn hơn để phát triển nhà trường đồng thời có sự thay đổi trong xây dựng đội ngũ, tư duy nghiên cứu và đào tạo của đội ngũ giảng viên. Nêu dẫn chứng về mô hình của một số trường sư phạm của Trung Quốc khi chuyển động theo hướng trở thành các tập đoàn giáo dục, qua đó đáp ứng nhu cầu giáo dục đa dạng, phong phú của xã hội, Bộ trưởng kỳ vọng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh đường hướng. Trong đó, việc trước mắt là rà soát lại chiến lược, kiện toàn đội ngũ, sắp xếp lại ngành nghề và chương trình đào tạo, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Trường TH School. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngôi trường hạnh phúc đích thực TH School

Hạnh phúc đích thực tại TH School không chỉ đến từ thành công trong học tập mà còn từ sự trưởng thành trong tính cách, sự tự tin, và lòng yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh.