Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải phải lăn xả giải quyết các vướng mắc mặt bằng, chủ động điều chuyển, cắt hợp đồng với nhà thầu yếu kém và linh hoạt hơn nữa cơ chế giải ngân vốn giúp nhà thầu có đủ tài chính thi công dự án.
Tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng 7/9, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư cho biết theo số liệu báo cáo đến ngày 6/9/2022, lũy kế đến hết tháng 8/2022 Bộ dự kiến giải ngân được 22.195 tỷ đồng, đạt 44,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (gồm 2.638 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 54,1% và 19.557 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 43%).
Một số Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân tốt như Ban Quản lý dự án Thăng Long lũy kế giải ngân đạt 4.388 tỷ đồng, đạt 63,9%, vượt 422 tỷ đồng so với kế hoạch. Ban Quản lý dự án 85 giải ngân được 850 tỷ đồng, đạt 50,5%, vượt 126 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Đường thủy giải ngân đạt 616 tỷ đồng, đạt 61,2%, vượt 422 tỷ đồng.
Ông Thìn cũng liệt kê các Ban Quản lý dự án vẫn chưa đáp ứng được khối lượng giải ngân đã đăng ký gồm Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận mới giải ngân 1.670 tỷ đồng, đạt 45,15%, chậm 755 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh giải ngân 2.262 tỷ đồng, đạt 52,7%, chậm 261 tỷ đồng…
Để giải ngân 100% kế hoạch năm của Thủ tướng Chính phủ giao, từ nay tới cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải cần giải ngân khoảng 28.133 tỷ đồng (56%); trong đó có khoảng 8.300 tỷ đồng để giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.
Đánh giá cao sự nỗ lực của các Ban Quản lý dự án và Sở Giao thông Vận tải các địa phương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, khối lượng giải ngân đến hết tháng Tám của Bộ đạt 45% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn bình quân chung của cả nước (39,15%).
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chưa hài lòng khi kết quả giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (đạt 52%) và một số Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải vẫn tiếp tục chậm kế hoạch giải ngân làm kéo lùi tỷ lệ giải ngân chung.
[Bộ GTVT dự kiến giải ngân hết tháng Chín đạt gần 28.000 tỷ đồng]
Đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả giải ngân trong những tháng còn lại của năm nay, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải phải lăn xả giải quyết các vướng mắc mặt bằng, chủ động điều chuyển, cắt hợp đồng với nhà thầu yếu kém.
“Khối lượng công việc tới đây còn tăng 30-40%. Do đó, phải có con người, cách làm mới, vướng ở đâu tìm cách xử lý ở đó. Nếu đi theo lối mòn của những năm trước rất khó hoàn thành nhiệm vụ được giao,” Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải lưu ý.
Với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam có kế hoạch hoàn thành trong năm 2022, theo Bộ trưởng, hiện, các dự án bước vào giai đoạn thảm nhựa cần rất nhiều tiền. Vì vậy, Ban Quản lý dự án cần tham mưu ban hành cơ chế giải ngân linh hoạt hơn nữa. Trường hợp cần thiết, phải có cơ chế giải ngân từ 7-15 ngày/lần thay vì giải nhân theo tháng.
Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án phải xem xét cơ chế tạm ứng, hỗ trợ có hiệu quả về nguồn lực tài chính cho nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, đưa dự án về đích đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.
Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải đã phân khai 4.985 tỷ đồng. Các Ban Quản lý dự án phải khẩn trương làm việc với 12 địa phương, xác định rõ số vốn bố trí cho địa phương là bao nhiêu, với số tiền ấy, địa phương ký thu hồi đất khu vực nào cho phù hợp./.