Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing Corp cho biết đại diện củahãng này sẽ gặp giới hữu trách của Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang(FAA) và Bộ Giao thông vận tải Mỹ để đề xuất các giải pháp nhằm khắcphục sự cố dẫn tới ngừng toàn bộ hoạt động của các máy bay Boeing 787Dreamliner trong gần hai tháng qua.
[Dreamliner thực hiện chuyến bay đặc biệt để điều tra]
Với các giải pháp này, nếu được chấpthuận, máy bay Boeing 787 có thể trở lại các đường bay, sớm nhất làtrong tháng Tư tới.
Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn nguồntin từ trụ sở chính của Boeing Corp ở thành phố Chicago, bang Illinois cho biết, trong cuộc gặp dự kiến trong ngày 22/2 vớingười đứng đầu FAA Michael Huerta, Giám đốc điều hành củabộ phận máy bay thương mại của Boeing, ông Ray Conner, sẽtrình bày kế hoạch 10 điểm để khắc phục sự cố liên tục xảy ra các vụchập cháy bình điện gần đây của các máy bay Dreamliner 787.
Trong số cácgiải pháp của Boeing có việc lắp thêm một chiếc hộp chống cháy đặc biệtđể khống chế mọi sự cháy chập có thể xảy ra trong bình ắc quy lithiumcủa loại máy bay này. Cháy chập bình điện là sự cố đã liên tiếp xảy rađối với các máy bay Dreamliner 787 đang hoạt động trong các hãng hàngkhông của Nhật Bản và Mỹ.
Giải pháp thứ hai nới rộng khoảng cách giữacác tấm pin, nơi được xác định có thể là căn nguyên dẫn tới sự chập cháycác bình điện. Tuy nhiên, cho tới nay, giới chức cấp cao của FAA vẫncòn hoài nghi về khả năng nhóm điều tra quốc tế sẽ sớm tìm ra chính xácnguồn gốc của lỗi kỹ thuật mới nhất này đối với loại máy bay vẫn đangđược Boeing quảng cáo là siêu hạng này.
Chập cháybình ắcquy lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay Dreamliner là ngày7/1/2013, buộc máy bay của hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bảnphải cho hạ cánh xuống sân bay Logan International Airport ở thành phố Boston, bang Massachusett, Mỹ, và sau đó một ngày,một máy bay Boeing 787 khác cũng của Japan Airlines bị phát hiện rò rỉnhiên liệu.
Ngay sau các sự cố này, FAA đã ra lệnh tiến hành kiểm tratoàn diện loại máy bay Dreamliner 787 từ khâu thiết kế, chế tạo tới khâulắp ráp các hệ thống máy. Toàn bộ 50 máy bay loại đầu tiên thuộc loạinày đang hoạt động trong các hãnh hàng không quốc tế đã được lệnh ngừngcác chuyến bay.
Các vụ chập cháy liên tục xảy ra khôngchỉ làm mất uy tín mà còn gây thiệt hại lớn cho tập đoàn Boeing. Mớinhất, ngày 20/2, hãng Qantas Airlines của Australia thông báo đã nhậnđược khoản tiền bồi thường 125 triệu USD từ Boeing do chậm chuyển giaocác máy bay Dreamliner.
Theo dự tính của các chuyên gia, với sự cố trênđây, trung bình mỗi tháng hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới nàyphải chi trả khoảng 200 triệu USD bồi thường do không chuyển giao đúnghạn các máy bay Dreanliner, chưa kể 1 tỷ USD mỗi tháng để giữ cho dâychuyền sản xuất của Boeing hoạt động.
Boeing 787 thực hiệnchuyến bay thương mại đầu tiên tháng 11/2011 và đến nay tập đoàn Boeingđã chuyển giao 49 chiếc Dreamliner 787 đầu tiên cho 6 hãng hàng khôngtrên thế giới. Đến khi ngừng các chuyến bay, tổng số đơn đặt hàng muaBoeing 787 Dreamliner đã đạt hơn 800 chiếc.
Với tầm bay khoảng 15.000km, đây được coi là thế hệ máy bay lý tưởng cho các chuyến bay quốc tếđường dài. Boeing 787 Dreanliner là đối thủ cạnh tranh quyết liệt vớiloại máy bay khổng lồ Airbus A380 của châu Âu với sức chuyên chở 500hành khách./.
[Dreamliner thực hiện chuyến bay đặc biệt để điều tra]
Với các giải pháp này, nếu được chấpthuận, máy bay Boeing 787 có thể trở lại các đường bay, sớm nhất làtrong tháng Tư tới.
Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn nguồntin từ trụ sở chính của Boeing Corp ở thành phố Chicago, bang Illinois cho biết, trong cuộc gặp dự kiến trong ngày 22/2 vớingười đứng đầu FAA Michael Huerta, Giám đốc điều hành củabộ phận máy bay thương mại của Boeing, ông Ray Conner, sẽtrình bày kế hoạch 10 điểm để khắc phục sự cố liên tục xảy ra các vụchập cháy bình điện gần đây của các máy bay Dreamliner 787.
Trong số cácgiải pháp của Boeing có việc lắp thêm một chiếc hộp chống cháy đặc biệtđể khống chế mọi sự cháy chập có thể xảy ra trong bình ắc quy lithiumcủa loại máy bay này. Cháy chập bình điện là sự cố đã liên tiếp xảy rađối với các máy bay Dreamliner 787 đang hoạt động trong các hãng hàngkhông của Nhật Bản và Mỹ.
Giải pháp thứ hai nới rộng khoảng cách giữacác tấm pin, nơi được xác định có thể là căn nguyên dẫn tới sự chập cháycác bình điện. Tuy nhiên, cho tới nay, giới chức cấp cao của FAA vẫncòn hoài nghi về khả năng nhóm điều tra quốc tế sẽ sớm tìm ra chính xácnguồn gốc của lỗi kỹ thuật mới nhất này đối với loại máy bay vẫn đangđược Boeing quảng cáo là siêu hạng này.
Chập cháybình ắcquy lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay Dreamliner là ngày7/1/2013, buộc máy bay của hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bảnphải cho hạ cánh xuống sân bay Logan International Airport ở thành phố Boston, bang Massachusett, Mỹ, và sau đó một ngày,một máy bay Boeing 787 khác cũng của Japan Airlines bị phát hiện rò rỉnhiên liệu.
Ngay sau các sự cố này, FAA đã ra lệnh tiến hành kiểm tratoàn diện loại máy bay Dreamliner 787 từ khâu thiết kế, chế tạo tới khâulắp ráp các hệ thống máy. Toàn bộ 50 máy bay loại đầu tiên thuộc loạinày đang hoạt động trong các hãnh hàng không quốc tế đã được lệnh ngừngcác chuyến bay.
Các vụ chập cháy liên tục xảy ra khôngchỉ làm mất uy tín mà còn gây thiệt hại lớn cho tập đoàn Boeing. Mớinhất, ngày 20/2, hãng Qantas Airlines của Australia thông báo đã nhậnđược khoản tiền bồi thường 125 triệu USD từ Boeing do chậm chuyển giaocác máy bay Dreamliner.
Theo dự tính của các chuyên gia, với sự cố trênđây, trung bình mỗi tháng hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới nàyphải chi trả khoảng 200 triệu USD bồi thường do không chuyển giao đúnghạn các máy bay Dreanliner, chưa kể 1 tỷ USD mỗi tháng để giữ cho dâychuyền sản xuất của Boeing hoạt động.
Boeing 787 thực hiệnchuyến bay thương mại đầu tiên tháng 11/2011 và đến nay tập đoàn Boeingđã chuyển giao 49 chiếc Dreamliner 787 đầu tiên cho 6 hãng hàng khôngtrên thế giới. Đến khi ngừng các chuyến bay, tổng số đơn đặt hàng muaBoeing 787 Dreamliner đã đạt hơn 800 chiếc.
Với tầm bay khoảng 15.000km, đây được coi là thế hệ máy bay lý tưởng cho các chuyến bay quốc tếđường dài. Boeing 787 Dreanliner là đối thủ cạnh tranh quyết liệt vớiloại máy bay khổng lồ Airbus A380 của châu Âu với sức chuyên chở 500hành khách./.
(TTXVN)