Hơn 100 tổ chức y tế công cộng và chống thuốc lá đang kêu gọi Facebook, Instagram, Twitter và Snap thực hiện hành động nhanh chóng để hạn chế quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Hãng tin Reuters dẫn nội dung trong bức thư chung của các tổ chức gửi các công ty truyền thông xã hội cho biết một báo cáo gần đây cho thấy cách nhà sản xuất thuốc lá Philip Morris International Inc đã sử dụng các nhân vật thanh niên trên Instagram để quảng cáo bán một sản phẩm "thuốc lá đốt nóng" mới có tên IQOS.
Các nhóm chống thuốc lá cho biết các công ty truyền thông xã hội không làm đủ khả năng để điều chỉnh các công ty, tổ chức kinh doanh, quảng cáo sản phẩm thuốc lá trên nền tảng của họ.
Không có luật nào đặc biệt ngăn chặn tiếp thị thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử trực tuyến, nhưng các công ty truyền thông xã hội có chính sách hạn chế nó. Các nhóm chống thuốc lá cho biết trong thư của họ rằng việc sử dụng các nhân vật thanh niên cho quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội sẽ tạo ra một lỗ hổng trên mạng, mở đường cho tiếp thị tràn lan thuốc lá và các sản phẩm nicotine khác cho thanh thiếu niên.
Phía Instagram và công ty mẹ, Facebook,cho biết họ đang nghiên cứu vấn đề này để cải thiện tình hình.
Các nền tảng hiện cấm quảng cáo thương hiệu các sản phẩm thuốc lá nhưng lại không áp dụng cho các bài đăng với hình ảnh người cầm điếu thuốc lá./.