Cách giới thượng lưu tại Mỹ tiêu tiền trong kỳ nghỉ lễ 2021

Theo khảo sát, đa số triệu phú tại Mỹ cho biết họ sẽ chỉ chi tiêu dưới 2.500 USD trong mùa lễ năm nay, đây là con số thấp hơn đáng kể so với năm 2019.
Thời khắc giao thừa trên Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ), ngày 1/1/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bất chấp sự gián đoạn chuỗi cung ứng và vấn đề lạm phát, doanh thu của lĩnh vực bán lẻ trong mùa Lễ Giáng sinh và Năm mới 2021 được kỳ vọng sẽ đạt mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, thực tế lại đang cho thấy một bức tranh rất khác. Phần lớn các triệu phú (tương đương 68%) tham gia Cuộc khảo sát triệu phú của CNBC cho biết họ sẽ tận hưởng kỳ nghỉ lễ này theo cách giống năm ngoái.

Bên cạnh đó, đa số triệu phú cho biết họ sẽ chỉ chi tiêu dưới 2.500 USD trong mùa lễ này. Đây là con số thấp hơn đáng kể so với năm 2019.

Thu hẹp chi tiêu...

Khi nói đến số tiền các triệu phú dự kiến sẽ chi tiêu trong mùa lễ sắp tới, có đến 29% số người được hỏi, tương đương tỷ lệ phần trăm lớn nhất, cho biết họ sẽ chi trong khoảng từ 1.000-2.499 USD, tăng nhẹ so với con số 28% của năm ngoái, nhưng lại giảm đến 34% mức của năm 2019.

Số triệu phú sẵn sàng chi tiêu số tiền nhỏ hơn, từ 0-499 USD và 500-999 USD, cũng giảm nhẹ so với năm 2020. Tuy nhiên, con số này lại cao hơn những gì được ghi nhận trong năm 2019.

Ví dụ, có 26% triệu phú cho biết họ sẽ chi từ 0-499 USD trong kỳ nghỉ lễ năm nay, so với mức 27% của năm ngoái và 19% của năm 2019.

Đặc biệt, tỷ lệ những người cho biết họ đang có kế hoạch chi tiêu trên 25.000 USD đã tăng 1 điểm phần trăm so với năm ngoái, lên 4%, so với mức 2% của năm 2019.

[Liệu lạm phát cao ở Mỹ có thể giảm xuống trong thời gian tới?]

Trong toàn cuộc khảo sát, 68% triệu phú cho biết họ sẽ chi tiêu như năm ngoái, trong khi 12% khẳng định họ sẽ chi tiêu ít hơn và 21% nói rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn.

Trong số những triệu phú sẽ chi tiêu nhiều hơn trong năm nay, có ít nhất 10% là những người thuộc thế hệ Millennials, còn gọi là thế hệ thiên niên kỷ, chỉ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000.

...do ảnh hưởng từ các vấn đề chuỗi cung ứng, lạm phát và chi tiêu

Các vấn đề về lạm phát và chuỗi cung ứng đã gây trở ngại cho hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ lễ và các triệu phú cho rằng họ đang cảm nhận được hơi nóng đó.

Hơn 1/4 triệu phú được hỏi (tương đương 28%) cho biết họ sẽ tặng nhiều thẻ quà tặng hơn trong năm nay và ít tặng quà hữu hình hơn trong bối cảnh đang xảy ra tình trạng thiếu hụt và gián đoạn chuỗi cung ứng, trong khi 33% cho biết họ sẽ chủ động mua sắm sớm hơn để tránh sự gián đoạn.

Người đi bộ đứng bên cửa hàng bách hóa Saks Fifth Avenue ở New York (Mỹ), ngày 2/12/2021. (Nguồn: cnbc.com)

7% triệu phú cho biết họ sẽ tặng ít quà hơn trong năm nay do lạm phát, 20% cho biết họ sẽ tăng các khoản đóng góp từ thiện, trong khi 7% khẳng định họ sẽ đẩy mạnh chi tiêu và quyên góp trong năm nay sau khi gặp khó khăn vào năm ngoái do đại dịch COVID-19.

Những người giàu có đang chi tiêu như thế nào?

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi lứa tuổi của các triệu phú có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đối tượng mà họ dự định chi tiêu nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ này.

Đối với các triệu phú thuộc thế hệ Millennials, 32% cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho con cái, 26% cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho vợ hoặc chồng và 19% cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho bản thân.

Trong khi đó, 27% triệu phú thuộc thế hệ Baby Boomer (thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh, gồm những cá nhân sinh từ năm 1946 đến 1964) cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho các cháu của mình, 24% sẽ chi tiêu nhiều nhất cho con cái, 24% chi tiêu cho vợ hoặc chồng và 3% chi tiêu cho bản thân./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục