Ông Nguyễn Thu, Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng, cho biết phát huy lợi thế là điểm khởi đầu của Hành lang kinh tế Đông-Tây và nằm ở đô thị lớn nhất miền Trung, cảng Đà Nẵng sẽ chú trọng đầu tư xây dựng thành cảng container lớn của cả nước.
Trước mắt, cảng sẽ xây mới một cầu đậu tàu dài 400-500m, độ sâu 13-15m, đủ khả năng đón tàu tải trọng 50.000 tấn, đồng thời tiếp tục đổi mới nâng cấp máy móc trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu cơ giới hóa và tự động hóa trong khâu bốc xếp khoảng 90%.
Định hướng phát triển và đầu tư phương tiện, thiết bị, cơ sở hạ tầng để cảng Đà Nẵng trở thành cảng container hiện đại nhất khu vực miền Trung là mục tiêu quan trọng, luôn được lãnh đạo cảng Đà Nẵng quan tâm và ưu tiên hàng đầu.
Cụ thể hóa mục tiêu này là việc đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, trang thiết bị bốc xếp hiện đại, phần mềm quản lý mới, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng thị trường cho mặt hàng container.
Trong 10 năm qua, ngoài dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn I sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, cảng Đà Nẵng đã đầu tư nhiều hạng mục công trình, phương tiện, thiết bị phục vụ cho mặt hàng container như cẩu khung bánh lốp bốc dỡ container có chiều cao chất xếp 5+1 (RTGC), xe nâng container chuyên dụng (Reach stacker), xe đầu kéo rơmooc chuyên dùng, xe đầu kéo rơmooc thông thường, phần mềm quản lý điều hành khai thác container (PL-TOS RTC) tích hợp CATOS, hệ thống trạm biến áp phục vụ các cẩu điện và hệ thống container lạnh.
Nhờ sự đầu tư kịp thời cùng với các chính sách ưu đãi đối với khách hàng, đến nay cảng đã có hơn 60 hãng tàu, đại lý tàu, các nhà logistics, các nhà giao nhận và các nhà vận tải đường bộ, trong đó có 10 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến Cảng Đà Nẵng với tấn suất trung bình 12-14 chuyến tàu container/tuần.
Trong những năm qua, cơ cấu mặt hàng container luôn chiếm tỷ trọng từ 35-40% sản lượng thông qua cảng và doanh thu chiếm từ 40-50% tổng doanh thu của cảng.
Năm 2013, mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng từ đầu năm đến nay cảng Đà Nẵng vẫn giữ được mức tăng trưởng 6,13% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó mặt hàng contaner tăng trưởng mạnh và ổn định ở mức 10%.
Từ sản lượng tăng trưởng này các chỉ tiêu doanh thu của cảng cũng tăng 10% và lợi nhuận tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động của cảng đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Chỉ tính riêng thu ngân sách từ các lĩnh vực liên quan đến cảng biển đạt hơn 2.000 tỷ đồng/năm; thường xuyên tạo việc làm cho hàng nghìn lao động…/.
Trước mắt, cảng sẽ xây mới một cầu đậu tàu dài 400-500m, độ sâu 13-15m, đủ khả năng đón tàu tải trọng 50.000 tấn, đồng thời tiếp tục đổi mới nâng cấp máy móc trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu cơ giới hóa và tự động hóa trong khâu bốc xếp khoảng 90%.
Định hướng phát triển và đầu tư phương tiện, thiết bị, cơ sở hạ tầng để cảng Đà Nẵng trở thành cảng container hiện đại nhất khu vực miền Trung là mục tiêu quan trọng, luôn được lãnh đạo cảng Đà Nẵng quan tâm và ưu tiên hàng đầu.
Cụ thể hóa mục tiêu này là việc đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, trang thiết bị bốc xếp hiện đại, phần mềm quản lý mới, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng thị trường cho mặt hàng container.
Trong 10 năm qua, ngoài dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn I sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, cảng Đà Nẵng đã đầu tư nhiều hạng mục công trình, phương tiện, thiết bị phục vụ cho mặt hàng container như cẩu khung bánh lốp bốc dỡ container có chiều cao chất xếp 5+1 (RTGC), xe nâng container chuyên dụng (Reach stacker), xe đầu kéo rơmooc chuyên dùng, xe đầu kéo rơmooc thông thường, phần mềm quản lý điều hành khai thác container (PL-TOS RTC) tích hợp CATOS, hệ thống trạm biến áp phục vụ các cẩu điện và hệ thống container lạnh.
Nhờ sự đầu tư kịp thời cùng với các chính sách ưu đãi đối với khách hàng, đến nay cảng đã có hơn 60 hãng tàu, đại lý tàu, các nhà logistics, các nhà giao nhận và các nhà vận tải đường bộ, trong đó có 10 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến Cảng Đà Nẵng với tấn suất trung bình 12-14 chuyến tàu container/tuần.
Trong những năm qua, cơ cấu mặt hàng container luôn chiếm tỷ trọng từ 35-40% sản lượng thông qua cảng và doanh thu chiếm từ 40-50% tổng doanh thu của cảng.
Năm 2013, mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng từ đầu năm đến nay cảng Đà Nẵng vẫn giữ được mức tăng trưởng 6,13% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó mặt hàng contaner tăng trưởng mạnh và ổn định ở mức 10%.
Từ sản lượng tăng trưởng này các chỉ tiêu doanh thu của cảng cũng tăng 10% và lợi nhuận tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động của cảng đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Chỉ tính riêng thu ngân sách từ các lĩnh vực liên quan đến cảng biển đạt hơn 2.000 tỷ đồng/năm; thường xuyên tạo việc làm cho hàng nghìn lao động…/.
Văn Sơn (Vietnam+)