Cảnh báo thủ đoạn "Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu"

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người dân không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu khi chưa có thông tin xác thực.
Cảnh báo thủ đoạn "Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu" ảnh 1Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảnh báo thủ đoạn về Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo về việc một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và sàn thương mại điện tử lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.” Sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.

Sau khi cha hoặc mẹ “cắn câu,” các đối tượng này sẽ đưa vào một nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tử khác để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình. Nhiệm vụ của các cộng tác viên online là tham gia làm nhiệm vụ mua sản phẩm số tiền tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do các đối tượng trên quản lý.

Cụ thể, với các nhiệm vụ do cộng tác viên online thực hiện lần thứ thứ nhất, thứ hai thì các đối tượng này trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản cho chúng + hoa hồng từ 10-15%) vào tài khoản người tham gia (cộng tác viên online) để tạo tin tưởng.

[Lừa đảo bằng hình thức kinh doanh sản phẩm chăm sóc sắc đẹp]

Hầu hết các nạn nhân (cộng tác viên online) chỉ phát hiện được lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng cho chúng mà không nhận lại được tiền gốc và bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.

Trước vấn đề trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về Tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.

Đặc biệt, không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.

“Các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về những hành vi lừa đảo nêu trên trên để người dân biết và phòng tránh, đồng thời cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa và trình báo cơ quan công an nơi gần nhất về hành vi thủ đoạn như trên,” đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số lưu ý thêm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.