Cộng đồng mạng Trung Quốc đang "phát sốt' với Zao, một ứng dụng hoán đổi khuôn mặt miễn phí trên nền công nghệ deepfake - công nghệ giả mạo, chỉnh sửa hình ảnh, video bằng trí tuệ nhân tạo (AI) - cho phép thay khuôn mặt của các diễn viên bằng một khuôn mặt khác trong hàng trăm bộ phim và chương trình truyền hình sau khi chỉ tải lên một bức ảnh.
Theo Bloomberg, ứng dụng này đã được phát hành vào thứ Sáu 30/8 vừa qua và nhanh chóng lọt vào top ứng dụng hàng đầu trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí trên App Store iOS Trung Quốc.
Người dùng Twitter Allan Xia đã đăng một minh chứng ngắn gọn về những gì ứng dụng này có khả năng làm được với đoạn clip dài 30 giây thay khuôn mặt nam tài tử Leonardo DiCaprio bằng khuôn mặt của một người khác.
Theo Xia, clip trên được tạo ra trong vòng chưa đầy tám giây chỉ từ một bức ảnh duy nhất, tuy nhiên Bloomberg lưu ý rằng ứng dụng này cũng có thể yêu cầu người dùng mở và đóng miệng và mắt để tạo ra kết quả thực tế hơn.
Cũng theo Xia, Zao mới chỉ cung cấp một số lượng clip giới hạn để người dùng chèn khuôn mặt vào. Nhà phát triển ứng dụng này có khả năng đã đào tạo các thuật toán của họ trên mỗi clip này để dễ dàng tạo ra các hiệu ứng ánh sáng trên khuôn mặt người dùng.
Ứng dụng không thể tạo được các hiệu ứng ánh sáng khuôn mặt trong bất kỳ video clip nào người dùng chọn bên ngoài.
Công ty phát triển ứng dụng Zao là công ty Công nghệ Mạng Trường Sa Shenduronghe, mà Bloomberg lưu ý nó là một công ty con thuộc sở hữu của Momo, một công ty Trung Quốc sở hữu dịch vụ hẹn hò và phát video trực tiếp.
[Đảng Dân chủ Mỹ kêu gọi không dùng ứng dụng biến đổi gương mặt FaceApp]
Giống như ứng dụng lão hóa khuôn mặt FaceApp trước đó, những người tạo ra Zao hiện đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội về mối đe dọa đối với quyền riêng tư của người dùng.
Để sử dụng ứng dụng, người dùng bị yêu cầu đăng nhập bằng số điện thoại và tải ảnh lên ứng dụng. Bên cạnh đó, ứng dụng yêu cầu người dùng chụp thêm nhiều bức ảnh mới, thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt.
Zao còn có quyền "truy cập miễn phí, vĩnh viễn và không thể hủy bỏ" tất cả các nội dung do người dùng tạo ra.
Tất cả những điều trên khiến người dùng lo ngại hình ảnh của họ có thể bị sử dụng cho những mục đích khác.
Zao cho thấy công nghệ deepfake đã phát triển nhanh như thế nào: Nếu như trước đây cần hàng trăm hình ảnh để tạo ra một video deepfake khá thuyết phục thì giờ chỉ cần một hình ảnh duy nhất./.