Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây lắp bổ sung thêm làn thu phí ETC

Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây lắp bổ sung làn thu phí ETC

Sau thời gian vận hành chỉ có thu phí tự động không dừng, tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây cần phải đầu tư thêm số làn thu phí ETC để đáp ứng nhu cầu lưu thông của phương tiện tăng cao.
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây chỉ triển khai thu phí không dừng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng(ETC) trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây do đơn vị này quản lý.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC rà soát nội số làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và kịp thời có phương án xử lý phù hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.

Bộ này cũng giao Tổng cục Đường bộ hỗ trợ, phối hợp trong quá trình VEC và Công ty VETC tổ chức thực hiện.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, sau thời gian vận hành chỉ có thu phí tự động không dừng, tại khu vực các trạm thu phí Long Phước, trạm ra Quốc lộ 51 theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 51 và trạm vào cao tốc từ hướng QL51 về Thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng phương tiện qua trạm lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân được Tổng cục Đường bộ chỉ ra là do trạm thu phí Long Phước mới lắp đặt 9 làn ETC trên tổng số 14 làn thu phí tại trạm. Trạm ra Quốc lộ 51 theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 51 mới lắp đặt 2 làn ETC trên tổng số 4 làn thu phí tại trạm. Trạm vào cao tốc từ hướng Quốc lộ 51 về Thành phố Hồ Chí Minh được lắp đặt 4 làn ETC trên tổng số 7 làn thu phí tại trạm.

[Bắt đầu thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam]

Mặt khác, kể từ khi thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên cao tốc, lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ đã tăng đột biến, dẫn đến số làn thu phí không dừng nhiều thời điểm không đáp ứng được. VEC đang nghiên cứu đầu tư thêm số làn tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để đáp ứng nhu cầu lưu thông của phương tiện tăng cao.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC rà soát phương án tổ chức giao thông; nghiên cứu, tính toán việc đầu tư lắp đặt bổ sung làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí nêu trên để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc khu vực trạm thu phí./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục