Càphê là mặt hàng xuất khẩu số một của Việt Nam vào thị trường Algeria

Xuất khẩu càphê của Việt Nam sang thị trường Algeria trong năm 2018 đạt 74.120 tấn, với kim ngạch 132,48 triệu USD, tăng 56% về khối lượng và 28% về giá trị so với năm 2017.
Thu hoạch càphê. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu càphê của Việt Nam sang thị trường Algeria trong năm 2018 đạt 74.120 tấn, với kim ngạch 132,48 triệu USD, tăng 56% về khối lượng và 28% về giá trị so với năm 2017.

Càphê là đồ uống được ưa chuộng nhất của người Algeria, trung bình một người dân tiêu thụ trên 3kg càphê mỗi năm.

Hàng năm, thị trường Bắc Phi này nhập khẩu khoảng 130.000 tấn càphê hạt các loại với trị giá khoảng 300 triệu USD, tăng trưởng trung bình 3%/năm.

Các loại càphê được nhập khẩu dưới dạng thô và được chế biến tại các nhà máy rang xay theo thị hiếu của người Algeria, trong đó chủng loại càphê Robusta chiếm đến 85% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của nước này.

Những nước xuất khẩu càphê chủ yếu sang Algeria là Việt Nam, Bờ Biển Ngà, Indonesia, Brazil và Italy.

Tổng số thuế và phí nhập khẩu càphê vào Algeria là 60% bao gồm thuế hải quan 30%, thuế giá trị gia tăng (VAT) 19%, thuế tiêu thụ nội địa 10% và thuế đóng góp cộng đồng 1%.

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận, thị trường Algeria vẫn còn dư địa cho càphê Việt Nam và trong tương lai, đây vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu số một của Việt Nam.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu càphê chiếm đến 68% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào quốc gia Bắc Phi này.

Trong khi đó, với chính sách cấm nhập khẩu gần 1.000 mặt hàng có hiệu lực kể từ đầu năm 2018, nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam cũng như các nước gặp rất nhiều khó khăn hoặc không thể nhập vào Algeria, đặc biệt là các linh kiện điện di động của Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục