Chỉ thị đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo

Ngày 22/1, Thủ tướng ký Chỉ thị về triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Ngày 22/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Chỉ thị số 02/CT-TTg vềviệc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Hội nghị lầnthứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáodục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiệnkinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thànhphố trực thuộc Trung ương quán triệt và thực hiện đầy đủ quan điểm, mục tiêu,yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quantiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục vàđào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tếthị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;” hoàn thiện Quyhoạch phát triển mạng lưới các trường đại học, cao đẳng đến năm 2020; Nghị địnhvề phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; đề án kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ giáoviên giai đoạn 2013-2015; Nghị định ban hành các tiêu chí về phân tầng và xếphạng các cơ sở giáo dục đại học, xây dựng khung trình độ quốc gia; Đề án đổi mớichương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Bộ Giáo dục Đào tạo cũng được yêu cầu phối hợp với các bộ có liên quan cũngnhư Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền; xây dựng kế hoạchthanh tra, kiểm tra không để xảy ra tiêu cực trong nhà trường, thi cử; triểnkhai mạnh mẽ quy hoạch nhân lực ngành và đổi mới quản lý chất lượng đào tạo đạihọc, sau đại học, đào tạo không chính quy, đào tạo liên kết với nước ngoài...;đẩy mạnh thực hiện các đề án về dạy và học ngoại ngữ, phát triển tin học tronghệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Đề án thí điểm vềđặt hàng cung ứng dịch vụ đào tạo đối với một số ngành nghề khó tuyển sinh, Nhànước có nhu cầu cao, đào tạo chất lượng cao, học phí cao...

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần xây dựng quy hoạch phát triển mạng lướicác trường dạy nghề đến năm 2020; đề án đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm2020; đề án 40 trường dạy nghề chất lượng cao đến năm 2020; khung trình độ nhgềquốc gia..; thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020 nhằm tạora đột phá về chất lượng dạy nghề; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chứchội nghị chuyên đề phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xây dựng chínhsách thực hiện, bổ sung nội dung dạy và học ngoại ngữ của khối dạy nghề vào Đềán dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2008-2020; đẩy mạnhdạy nghề cho lao động nông thôn và hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề ở vùngsâu vùng xa..

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính thực hiện kiểmtra giám sát nhân lực, xây dựng cơ chế tài chính phù hợp cho giáo dục đào tạo.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Ủy banNhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần ưu tiên quỹ đất cho cáccơ sở giáo dục, triển khai quy hoạch phát triển nhân lực của các tỉnh, thành phốphù hợp với Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Bộ cũng tích cựctriển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáodục tiểu học, trung học cơ sở, tăng cường phân luồng và xóa mù chữ; tích cựcgiải quyết tình trạng trường học xuống cấp, tạm bợ ở vùng khó khăn và giải quyếtchế độ chính sách cho nhà giáo./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục