Chọn được nhà đầu tư dịch vụ bảo dưỡng máy bay tại Sân bay Long Thành

Nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay thuộc Dự án thành phần 4 tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là đơn vị có năng lực, kinh nghiệm tại Việt Nam.

Nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) bảo dưỡng một động cơ máy bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) bảo dưỡng một động cơ máy bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay thuộc Dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất) tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư trúng thầu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Đây là nhà đầu tư đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo dưỡng máy bay tại Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam với trách nhiệm là bên mời thầu ký kết và quản lý hợp đồng trên cơ sở kết quả bộ đã phê duyệt tại quyết định nêu trên để tổ chức, triển khai các bước tiếp theo.

Triển khai quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương, tích cực tổ chức đàm phán, thương thảo ký kết hợp đồng dự án với nhà đầu tư để rút ngắn tối đa tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

VAECO là doanh nghiệp thuộc Vietnam Airlines được Cục Hàng không Việt Nam và 16 nhà chức trách hàng không khác đang phê chuẩn như FAA (Hoa Kỳ), EASA (châu Âu), Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… cho phép thực hiện bảo dưỡng trên nhiều loại máy bay khác nhau.

Doanh nghiệp này có khả năng thực hiện các cấp bảo dưỡng từ nhỏ đến lớn cho các dòng máy bay dân dụng hiện đại bậc nhất như: Airbus A320, A321, A350, Boeing 787…

Công ty cũng đang phát triển năng định bảo dưỡng thân vỏ động cơ đáp ứng nhu cầu trong nước và nhiều hãng quốc tế, cùng các giải pháp số hóa, ứng dụng phần mềm quản lý khai thác, bảo dưỡng tàu bay,… nhằm nâng độ tin cậy của máy bay sau khi bảo dưỡng.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu cho toàn bộ các đội bay của Vietnam Airlines, VAECO còn cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường và nội trường cho hơn 80 hãng hàng không dân dụng khác trên thế giới.

Doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua việc thành lập liên doanh bảo dưỡng thiết bị máy bay Việt Nam-Singapore VSTEA, hợp tác công ty Spirit AeroSystem để sửa chữa, đại tu vỏ động V2500…

Trong 5 năm tới, VAECO đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ cho các hãng bay quốc tế, nâng tỷ trọng doanh thu khách hàng ngoài đến 40%.

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tự chủ được khâu bảo dưỡng máy bay thông qua doanh nghiệp thành viên VAECO, gồm 2 hangar tại Nội Bài (Hà Nội) và 4 hangar tại Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

Trong bối cảnh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đang được triển khai, hangar của Vietnam Airlines tại sân bay này chắc chắn sẽ thu hút được nhiều hãng bay lớn trên thế giới lựa chọn làm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy bay khi Sân bay Quốc tế Long Thành - cửa ngõ trung chuyển cho các chuyến bay trên toàn cầu được đưa vào khai thác./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục