Chủ động nguồn nhân lực đăng kiểm để không tái diễn tình trạng ùn tắc

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các sở GTVT cần xem xét lại quy trình tuyển dụng, tập huấn đăng kiểm viên theo hướng rút gọn để nhanh chóng có được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của hệ thống kiểm định.
Ùn tắc, quá tải tại các trung tâm đăng kiểm có nguy cơ tái diễn ở nhiều tỉnh, thành. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Trước nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm tại hàng loạt các tỉnh thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu giám đốc các sở giao thông vận tải địa phương phải quan tâm đến lĩnh vực đăng kiểm, không tạo ra các điểm nóng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Chỉ đạo tại Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, đề xuất các giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định vào chiều tối 19/10, theo Thứ trưởng Thọ, thời gian tới, nhóm phương tiện được gia hạn kiểm định sẽ bắt đầu quay trở lại kiểm định khi đến hạn làm tăng nhu cầu kiểm định xe cơ giới.

Do đó, ông đề nghị các sở giao thông vận tải địa phương, Hiệp hội Vận tải tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp chủ động đưa xe đi đăng kiểm mà không nhất thiết phải chờ đến ngày hết hạn kiểm định để hạn chế tình trạng ùn tắc.

Đối với vấn đề nhân lực đăng kiểm viên, Thứ trưởng Thọ lưu ý cần xem xét lại quy trình tuyển dụng, tập huấn đăng kiểm viên theo hướng rút gọn thời gian tập huấn, nhất là đối với các kỹ sư ôtô, cơ khí ôtô để nhanh chóng có được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của hệ thống kiểm định.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong công tác đăng kiểm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động xây dựng nguồn nhân lực mới bù cho số đăng kiểm viên bị khởi tố, nghỉ việc đồng thời yêu cầu các địa phương, các trung tâm đăng kiểm phải hỗ trợ nhau trong điều tiết nhân sự đăng kiểm viên của các tỉnh, thành phố, các trạm đăng kiểm để nhanh chóng giảm ùn tắc.

“Việc tháo gỡ vướng mắc trong công tác đăng kiểm theo phương châm ‘khó khăn mấy cũng phải vượt qua’, kể cả phải làm ngày, làm đêm, ba ca bốn kíp cũng phải quyết tâm tháo gỡ. Các giám đốc sở giao thông vận tải địa phương phải quan tâm, thường xuyên kiểm tra đôn đốc trong lĩnh vực này để không tạo điểm nóng, phức tạp,” ông Thọ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét quy trình kiểm định phương tiện sao cho phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam, tạo thuận lợi trong công tác kiểm định của đăng kiểm viên cũng như cho người dân, doanh nghiệp.

“Trong tuần tới, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với Cục Đăng kiểm để triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác kiểm định phương tiện,” ông Thọ thông tin thêm.

[Cần sớm điều chỉnh tăng giá đăng kiểm xe cơ giới để tháo gỡ ùn tắc]

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay trên cả nước có 271/288 trung tâm đăng kiểm, với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (17 trung tâm đăng kiểm và 103 dây chuyền không hoạt động) có công suất phục vụ số lượng phương tiện đến kiểm định trung bình đạt yêu cầu tối thiểu một tháng là 626.400 phương tiện (trong khi số lượng phương tiện kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới tháng 7/2024 là 503.276 phương tiện).

Nhân viên đăng kiểm tiến hành quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận do việc phân bố mật độ các Trung tâm Đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong thời gian sắp tới, khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được áp dụng áp dụng chu kỳ kiểm định mới cùng với việc số lượng các phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại thì tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn tại 11 địa phương như: Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Thành phố Hồ Chí Minh và Trà Vinh.

Cho biết hiện vẫn còn nhiều trung tâm đăng kiểm đang bị cơ quan công an các địa phương điều tra, xác minh, ông An đánh giá thời gian tới có thể sẽ có thêm các lãnh đạo và đăng kiểm viên bị khởi tố, thậm chí có thể bị tạm giam, nên số lượng đăng kiểm viên trong thời gian tới có thể tiếp tục bị thiếu hụt và khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân sẽ bị sụt giảm.

Bên cạnh đó, khi các đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử cũng sẽ tạo tâm lý bất ổn, áp lực cho những đăng kiểm viên khác đang làm việc, dẫn đến năng suất, hiệu suất kiểm định bị suy giảm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục