Một giả thuyết mới được đưa ra về sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, cho rằng số pin lithium ion (Li-ion) nặng 221kg trên máy bay chính là nguyên nhân của vụ việc.
Theo Daily Telegraph, phi công kiêm kỹ sư hàng không người Mỹ Bruce Robertson đã tóm tắt giả thuyết nói trên tại trang web cá nhân dựa trên những điều đã biết về chuyến bay của hãng Malaysia Airlines cũng như những gì máy bay mang theo. Robertson cho rằng những cục pin Li-ion được vận chuyển trên máy bay đã bắt lửa và tạo ra một làn khói khí carbon monoxide (CO) độc hại tràn vào cabin.
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã tử vong vì khói độc, nhưng cơ phó Fariq Abdul Hamid đã cố trụ lại đủ lâu để quay đầu máy bay và tìm cách hạ cánh. Máy bay sau đó chuyển sang chế độ lái tự động trước khi đâm xuống phía nam Ấn Độ Dương.
“Vậy đấy - chẳng có âm mưu nào, chẳng có khủng bố, chẳng có gì ầm ĩ, chỉ là một vụ tai nạn công nghiệp đơn thuần xảy ra trong khi tự động hóa cố gắng cứu vớt tình hình. Con chim sắt bị thương đã cố hết sức để sống sót, nhưng nó thật không may,” ông Robertson nói.
Robertson tin rằng chiếc Boeing 777 đã đâm xuống vùng phía tây Exmouth ở tây Australia, cách khá xa khu vực mà các đội cứu hộ đang tìm kiếm về phía bắc. “Chúng ta đã tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc cho một cuộc tìm kiếm chẳng mang lại kết quả gì tại một khu vực cách quá xa về phía tây nam,” ông nhận định.
Giả thuyết của Robertson là giả thuyết mới nhất trong chuỗi các lý giải cho sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay cùng 239 hành khách giữa thế kỷ 21. Những giả thuyết khác bao gồm phi công tự sát, khủng bố hàng không, và người ngoài hành tinh bắt cóc máy bay.
Nhiều hãng hàng không đã cấm việc vận chuyển pin Li-ion sau khi nhiều nghiên cứu cho thấy chúng rất dễ bị nung nóng và gây cháy nổ. Tuy nhiên giả thuyết của ông Robertson không được những chuyên gia khác ủng hộ.
Cựu phi công kiêm tác giả Peter Lee, người đã có bài phân tích “MH370 by Accident or Design” (MH370: Tai nạn hay Định mệnh) cho biết chiếc máy bay không thể biến mất mà không có sự can thiệp cố ý của con người.
“Boeing 777 là một trong những loại máy bay đáng tin cậy và hiếm xảy ra vấn đề nhất trên thế giới. Nếu muốn có một lời giải thích hợp lý liên quan đến lỗi hệ thống trên máy bay thì phải có một số lượng lớn các bộ phận khác nhau hỏng đồng loạt.”/.