Ngày 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) - Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức lễ công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.
Với cổng thông tin này, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website (https://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (trên nền tảng Android và IOS) với nhiều tiện ích để kết nối tổ chức tín dụng với khách hàng vay.
Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng nghiên cứu phát triển giới thiệu về Cổng thông tin kết nôí khách hàng vay cho biết, cổng thông tin của CIC thực hiện nhiệm vụ chính trị do Ngân hàng Nhà nước giao, chỉ kết nối các đơn vị trong hệ thống tổ chức tín dụng và khách hàng vay, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận và không trực tiếp cung cấp dịch vụ tín dụng mà là trung gian kết nối.
Cổng thông tin đảm bảo tính công bằng minh bạch, đảm bảo an toàn bí mật, và đặc biệt gắn mức độ tín dụng khách hàng với quá trình lựa chọn khách hàng của tổ chức tín dụng.
[Dự án hiện đại hóa ngân hàng tăng cường giảm thiểu rủi ro hệ thống]
“Khách hàng vay có độ tín nhiệm cao chắc chắn sẽ được các tổ chức tín dụng quan tâm nhiều hơn và giá thành có thể rẻ hơn. Tất cả các thông tin khách hàng đăng ký qua cổng thông tin này, nếu khách hàng cho phép thì CIC mới chuyển tải các yêu cầu đó đến các tổ chức tín dụng nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về tính an toàn và bảo mật,” ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các tổ chức tín dụng.
Các tổ chức tín dụng tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng và khách hàng vay.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, thành công của dự án thể hiện sự nỗ lực của CIC trong việc thực hiện các mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn với tín dụng và dịch vụ ngân hàng, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng một chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
CIC cũng cam kết tiếp tục nghiên cứu và áp dụng những thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)…để hoàn thiện và phát triển cổng thông tin này cũng như tất cả các quy trình nghiệp vụ khác, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng và khách hàng vay, khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia./.