Cư dân trên đảo Mindoro, miền Tây Philippines, đang chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố tràn dầu từ tàu chở dầu chìm ngoài khơi nước này.
Hiện, các cơ quan chính phủ và tư nhân đều đang nỗ lực để xác định mức độ thiệt hại mà sự cố này gây ra đối với sinh kế và tài nguyên biển.
Chính phủ Philippines đã cấm đánh bắt cá và ngăn người dân xuống biển sau khi tàu Princess Empress chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp gặp sự cố động cơ và bị chìm sâu 400m ngày 28/2.
Các vết dầu loang đã được phát hiện tại các vùng biển ở ít nhất 3 tỉnh miền Tây Philippines, ảnh hưởng tới hơn 100.000 người dân.
Dầu loang xuất hiện tại nhiều khu vực ở thị trấn duyên hải Pola. Thị trưởng Pola, bà Jennifer Cruz, cho biết lệnh cấm đánh bắt cá sẽ được áp dụng cho tới khi tàu chìm được trục vớt và đưa ra khỏi khu vực.
Bà cũng cho biết Chính phủ Philippines đã bắt đầu chi trả cho cư dân của thị trấn này 6 USD/ngày để tham gia công việc làm sạch dầu loang cũng như dựng hàng rào bảo vệ rừng ngập mặn khỏi tác động của sự cố.
Đánh bắt cá là hoạt động tạo nguồn thu nhập chính của cư dân tại đây. Theo bà Cruz, lệnh cấm đánh bắt cá đã gây ra hiệu ứng dây chuyền, đẩy giá các hàng hóa khác lên cao.
Các khu nghỉ dưỡng cũng đã buộc phải đóng cửa ngay khi ngành du lịch Philippines đang phục hồi sau đại dịch COVID-19.
[Bãi biển tại 9 thành phố Philippines ô nhiễm sau vụ chìm tàu chở dầu]
Làng Buhay na Tubig là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi lượng bùn lẫn dầu đã bao phủ toàn bộ bờ biển. Mùi hôi ngày càng nặng khiến các gia đình phải di chuyển xa bờ biển hoặc rời khỏi đảo.
Người dân trong làng lo ngại nếu tình trạng này kéo dài, họ sẽ dần cạn kiệt thực phẩm và phải sống dựa vào lương thực khô và đồ hộp do chính phủ cung cấp.
Cộng đồng quốc tế cũng tham gia hỗ trợ Philippines khắc phục sự cố. Liên đoàn các chủ tàu dầu quốc tế chống ô nhiễm (ITOPF) tại Anh đã cử một đoàn hỗ trợ tới Philippines.
Liên đoàn sẽ đưa 1 thiết bị hoạt động dưới nước đến hỗ trợ đánh giá tình trạng tàu chìm và xác định chính xác mức độ dầu bị rò rỉ. Nhật Bản cũng đã cử một đội ứng phó thảm họa dầu mỏ tới Philippines để giúp đỡ khắc phục sự cố tràn dầu.
Ngày 13/3, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ hàng chục thiết bị khoanh vùng và thấm dầu cùng thiết bị bảo hộ. Trưởng đoàn cứu hộ, ông Daisuke Goto đánh giá phía Philippines đã thực hiện đầy đủ các biện pháp như đặt hàng rào hình chữ J gần khu vực tàu chìm để ngăn chặn dầu loang.
Ông cũng cho biết đã quan sát thấy một số vệt dầu nhưng không có vệt nào quá nghiêm trọng./.