Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) bày tỏ ủng hộ việc kéo dài thời hạn tạm dừng quy định đảm bảo số chuyến bay tối thiểu tại một số sân bay của nước này cho đến cuối tháng 3/2021 do những tác động của đại dịch COVID-19.
Theo quy định, các hãng hàng không có thể mất chỗ đậu tại các sân bay có mật độ bay cao nếu họ không sử dụng hết tối thiểu là 80% công suất sân đỗ.
FAA cho biết đã đề xuất gia hạn chính sách miễn trừ tạm thời tại các sân bay JFK và LaGuardia tại New York và sân bay Ronald Reagan ở Washington, dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 10 tới.
Tại bốn sân bay khác, nơi FAA có quy trình xem xét lịch trình cụ thể - gồm sân bay O’Hare (Chicago), Newark (New Jersey), Los Angeles và San Francisco - cơ quan này đề xuất vẫn tính điểm cho các hãng hàng không đối với các chuyến bay bị hủy do dịch COVID-19 như các chuyến bay được vận hành bình thường.
[Các hãng hàng không lớn của Mỹ ngừng thu phí đổi chuyến để kích cầu]
FAA cho biết họ có kế hoạch áp đặt một số điều kiện đối với việc miễn trừ, đồng thời cho hay các vị trí sân đỗ không hoạt động trong thời gian dài nên được tạm cấp cho các hãng hàng không khác.
American Airlines Inc, Delta Air Lines, Inc JetBlue Airways Corp và United Airlines tuần trước đã thúc giục Chính phủ Mỹ gia hạn các biện pháp cứu trợ.
FAA cho hay các hãng hàng không lớn viện dẫn mức đặt vé thấp kỷ lục, với tổng lượng đặt giảm tới 82% trong năm 2020 so với năm 2019, cùng khả năng nhu cầu của người tiêu dùng sẽ còn tiếp tục đi xuống.
Tuy nhiên, Spirit Airlines phản đối việc gia hạn miễn trừ nêu trên. Họ cho rằng chính sách công nên hướng tới việc tạo điều kiện cho thị trường tự do phân bổ lại việc sử dụng các vị trí sân đỗ này nhằm giúp hành khách có nhiều lựa chọn hơn.
Về phần mình, FAA cho biết đề xuất của họ phản ánh sự “cân nhắc kỹ lưỡng” giữa lợi ích cạnh tranh của các hãng vận tải muốn tiến hành các hoạt động bất thường, với lợi ích của các hãng vận tải đang linh hoạt tối đa và hoạt động trong một môi trường nhiều bất ổn vì đại dịch./.