Cuộc điều tra nguồn gốc mảnh vỡ nghi của MH370 ngày càng bí ẩn

Cuộc điều tra nguồn gốc của mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 vẫn chưa hề có kết quả, và câu chuyện thì càng ngày càng trở nên bí ẩn.
Cuộc điều tra nguồn gốc mảnh vỡ nghi của MH370 ngày càng bí ẩn ảnh 1Mảnh vỡ được tìm thấy ở bờ biển đảo La Réunion. (Nguồn: AP)

Khi mảnh vỡ của cánh một chiếc máy bay Boeing 777 trôi dạt vào bờ biển đảo La Réunion, Ấn Độ Dương vào tháng trước, chính phủ Malaysia đã vội vàng công bố rằng đây chính là một mảnh của chiếc máy bay mang số hiệu 370 của hãng Malaysia Airlines.

Tuy nhiên, cuộc điều tra về nguồn gốc của mảnh vỡ này vẫn chưa hề có kết quả, và câu chuyện thì càng ngày càng trở nên bí ẩn.

Ngay sau khi mảnh vỡ cánh máy bay trôi dạt vào bờ biển đảo La Réunion, các kỹ sư của Boeing đã xác nhận rằng phần cánh này thuộc về một chiếc 777.

Máy bay MH370, thất lạc từ tháng 3/2014, là chiếc máy bay Boeing 777 duy nhất chưa được tìm thấy. Do vậy, theo suy luận, mảnh vỡ này phải là của MH370 - nhưng sự thật có đúng như vậy không?

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã cho rằng đây là kết luận duy nhất, và vào ngày 5/8, ông đã đưa ra một tuyên bố khẳng định điều này với toàn thế giới. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, nhà điều tra người Pháp Serge Mackowiak đã phản bác lại khẳng định của thủ tướng và cho rằng cần phải thực hiện thêm nhiều thử nghiệm để xác định chính xác nguồn gốc của mảnh vỡ máy bay.

Kết quả thử nghiệm lẽ ra phải được công bố sau một ngày. Rồi sau đó là vài ngày, và tính đến giờ, vài tuần đã trôi qua mà không hề có kết quả nào được công bố.

Điều gì đã làm chậm trễ quá trình điều tra? Theo tạp chí New York, tấm biển ghi số hiệu lẽ ra phải được gắn trên mép trong của mảnh cánh máy bay đã bị mất. Trên cánh của bất kỳ chiếc 777 nào đều gắn một biển số như vậy, trên đó có ghi số serie của máy bay, có thể chứng minh mối liên hệ của mảnh vỡ với MH370.

Việc tấm biển biến mất không chỉ làm chậm quá trình xác nhận, mà còn khiến các nhà điều tra chú ý tới những điểm bất thường khác của mảnh vỡ.

Chẳng hạn như việc mảnh vỡ này phủ đầy hà. Các nhà điều tra đã và đang phải đau đầu suy nghĩ về những con hà bám đầy mảnh cánh máy bay này. Việc có hà bám trên bề mặt cho thấy mảnh vỡ đã nằm trong lòng biển suốt nhiều tháng vừa qua. Nhưng điều này xảy ra như thế nào?

Ta có thể dễ dàng tưởng tượng ra một chiếc tàu ngầm hoặc một người thợ lặn lơ lửng bên dưới bề mặt nước, song đối với các đồ vật bất động thì điều này là hết sức kỳ lạ. Các vật bất động chỉ có thể nổi được - như vậy chúng sẽ lênh đênh trên mặt nước, hoặc không nổi được - như vậy chúng sẽ chìm thẳng xuống đáy biển.

Vậy tại sao một mảnh vỡ máy bay dài hơn 1,8m lại có thể nằm dưới mặt nước biển trong thời gian dài đến vậy? Vào lúc này, vẫn chưa hề có câu trả lời đơn giản và hợp lý nào được đưa ra. Mọi lời giải thích thường chỉ rơi vào 2 ​trường hợp​: hoặc là một quá trình tự nhiên bí ẩn nào đó, hoặc do cố ý can thiệp.

Chắc chắn sẽ có một lời giải thích hợp lý đối với toàn bộ sự việc, và sớm hay muộn ​người ta cũng sẽ tìm ra nó - thậm chí, ​người ta ta còn có thể học được thêm nhiều điều về sinh thái của loài hà!

Trong thời gian chờ đợi câu trả lời, trên mạng internet chắc chắn sẽ xuất hiện rất nhiều câu chuyện về nguồn gốc của mảnh vỡ kỳ lạ. Số phận của MH370 thì vẫn còn là một bí ẩn lớn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.