Ngày 21/4, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy cho biết đơn vị đang tạm dừng thi công thí điểm công trình nạo vét âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) để chờ mặt bằng thi công đại trà.
Ban đã họp với lực lượng bộ đội biên phòng, Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang phối hợp di dời, sắp xếp các tàu thuyền đang neo đậu để có mặt bằng thi công từng ô theo đúng phương án được duyệt.
Ông Nguyễn Minh Huy cho biết một số chủ tàu không ở địa phương nên phải chờ liên hệ, trường hợp sau thời gian thông báo họ không tự di chuyển thì lực lượng chức năng sẽ lai dắt tàu đến chỗ khác để có mặt bằng thi công. Dự kiến đến tuần sau, việc nạo vét có thể được nối lại.
Qua mấy ngày thí điểm, khu vực nhấn chìm rất ổn định, bùn lắng trong phạm vi theo phương đứng và không có dòng chảy ngầm nên không lan ra xung quanh.
Theo ông Nguyễn Lại, Phó trưởng Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, hiện có khoảng 500-600 tàu cá neo đậu tại âu thuyền. Số lượng tàu neo đậu còn nhiều một phần do chờ hết đợt biển động, một phần do giá dầu đang tăng cao nên ngư dân chưa quay lại ngư trường.
Ban đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để di dời các tàu thuyền theo từng khu vực đúng theo kế hoạch dự kiến.
Trước đó, trả lời câu hỏi về tác động môi trường của công trình nạo vét âu thuyền Thọ Quang và nhận chìm gần 350.000m3 chất bùn sau nạo vét ra biển Đà Nẵng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết: "Dự án đang được triển khai hết sức thận trọng, khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định."
Cũng theo ông Tô Văn Hùng, âu thuyền Thọ Quang trước đây là "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường. Để khắc phục điểm nóng này, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai rất cụ thể với lộ trình 5 năm, trong đó có Dự án nhận chìm chất nạo vét ở âu thuyền Thọ Quang.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt đánh giá tác động môi trường và phê duyệt khu vực nhận chìm chất nạo vét nên đã hết sức thận trọng; khi thi công nếu không đảm bảo các quy định, quy trình, phương pháp thi công không khoa học sẽ gây nguy cơ phát sinh ô nhiễm.
Để thực hiện, từ Ban quản lý dự án đến đơn vị tư vấn phải thực hiện rất nhiều quy trình, trong đó có áp dụng phương pháp nạo vét hút bùn rồi dùng sà lan vận chuyển bùn đến vị trí cho phép nhận chìm.
Quá trình hút bùn phải có hệ thống lưới vây để ngăn chặn bùn phát tán ra khu vực xung quanh. Toàn bộ quá trình phải gắn vào hệ thống định vị để theo dõi.
Đơn vị tư vấn khi lựa chọn vị trí nhận chìm phải dùng rất nhiều mô hình để tính toán khả năng lan truyền ra vùng khác nhằm đảm bảo việc nhận chìm không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nhất là các khu vực yêu cầu cao về bảo vệ đa dạng sinh học.
[Đề xuất đầu tư hơn 150 tỷ đồng xây dựng luồng vào bến cảng Thọ Quang]
Ngoài ra, trong suốt quá trình triển khai dự án, thành phố thành lập tổ giám sát, quá trình thi công nếu có nguy cơ xảy ra ô nhiễm thì phải dừng ngay toàn bộ các hoạt động trên công trường để tiếp tục tìm kiếm giải pháp phù hợp hơn.
Trước đó, từ giữa tháng 4/2022, dự án thi công thí điểm với 2 tàu múc và 4 tàu sà lan cỡ lớn. Sau khi được múc từ âu thuyền, lớp bùn thải sẽ được đưa lên sà lan, di chuyển ra khu vực nhận chìm để xả đáy.
Chất nạo vét sẽ được nhận chìm tại khu vực biển có tọa độ cách phao số 0 khoảng 12km. Các cửa xả ở dưới đáy sà lan được mở để xả chất nạo vét xuống biển ở độ sâu khoảng 30m.../.