Suy thoái kinh tế vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến lối sống của người Italy. Sau khi chi tiêu tằn tiện hơn trong dịp Giáng sinh 2014 và Năm mới 2015, họ tiếp tục thắt lưng buộc bụng trong dịp lễ Phục sinh, dịp nghỉ lễ quan trọng đối với một quốc gia hầu hết dân số theo Công giáo.
Kết quả điều tra của Viện nghiên cứu dư luận IXE và Hiệp hội những người làm nông nghiệp Italy (Coldiretti) cho biết người Italy chi 1,2 tỷ euro cho việc mua các món quà và ăn uống trong bốn ngày nghỉ lễ Phục sinh và 85% khẳng định họ không đi nghỉ như mọi năm, mà chỉ ở nhà, do kinh phí eo hẹp. 62% người Italy cho biết họ vẫn chi tiêu tiết kiệm như năm ngoái, trong khi 23% tuyên bố họ buộc phải chi ít hơn nữa, trong hoàn cảnh các nguồn chi cho gia đình đang thu hẹp lại vì cuộc sống chưa được cải thiện.
Một cuộc điều tra khác của Hiệp hội những người làm phục vụ Italy (Fipe) cho thấy, suy thoái kinh tế và thời tiết xấu trong những ngày Phục sinh là nguyên nhân khiến lượng khách đi ăn ở nhà hàng giảm 11% so với năm ngoái, trong khi đó, số người đi đến ăn ở các khu du lịch trang trại lại tăng.
Theo Coldiretti, 46% người Italy không mua bánh Phục sinh, chủ yếu là trứng chocolate, ở các siêu thị hoặc cửa hàng, mà tự làm tại nhà.
Italy, nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng tiền chung euro, đang ở trong cuộc suy thoái kinh tế thứ ba trong bảy năm qua, và chưa có dấu hiệu phục hồi./.