Chiến dịch không kích thành công nhằm vào các mục tiêu ở Syria đã giúp Nga có cơ hội khoe ra kho vũ khí tốt nhất của nước này. Một số trong đó, gồm máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 (Blackjack) và tên lửa hành trình Raduga Kh-101 đã lần đầu được thử lửa chiến trường.
Nhân dịp này, tờ Sputnik đã điểm lại các vũ khí Nga dùng để hủy diệt IS khiến phương Tây chú ý.
1. Máy bay ném bom chiến lược Tu-160
Chiếc Tupolev Tu-160 (Blackjack), vẫn được các phi công Nga âu yếm gọi là Thiên nga trắng, đã lần đầu tham gia không kích Syria vào tuần trước.
Tu-160 đi vào phục vụ trong quân đội Nga từ năm 1987, có thể đạt tốc độ bay lên tới 2.208km/h, trần bay lên tới gần 15.000 mét và tầm hoạt động hơn 10.000 km. Chiếc máy bay này có thể mang 12 quả tên lửa hành trình Kh-55 và 15 quả tên lửa tầm ngắn Kh-15. Nó cũng có thể được trang bị bom nguyên tử và bom thông thường.
Tu-160 hiện đã có kế hoạch trải qua nâng cấp lớn, trong đó khoảng 60% thiết bị của chiếc máy bay sẽ được thay thế bởi các phiên bản hiện đại tối tân, gồm hệ thống liên lạc, dẫn đường, điện tử đã qua nâng cấp, bên cạnh các quả tên lửa siêu thanh. Chiếc máy bay sẽ vẫn giữ đôi cánh cụp đã trở thành thương hiệu, hệ thống bánh đáp ba điểm và cánh đuôi.
2. Tên lửa hành trình Kh-101
Dù chưa có sự xác nhận chính thức, qua xem xét một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, nhiều chuyên gia đã phát hiện Nga sử dụng tên lửa hành trình tàng hình đời mới Kh-101 để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Tên lửa Kh-101, vẫn được phát triển cho tới tận gần đây, có tầm bắn hơn 5.500 km và tốc độ bay tối đa khoảng 270 mét/giây. Có tin nói độ chính xác của tên lửa dao động trong khoảng từ 5-6 mét so với mục tiêu.
Quả tên lửa này được chế tạo để tay thế tên lửa Kh-555. Một phiên bản khác của nó có tên Kh-102 có thể mang đầu đạn hạt nhân.
3.Tàu ngầm Dự án 636, tên lửa hành trình Kalibr, tàu chiến lớp Buyan
Theo hãng tin RBC của Nga, trong ngày 17/11, một chiếc tàu ngầm chạy động cơ diesel - điện có tên Rostov-on-Don, đã bắn tên lửa hành trình vào các mục tiêu IS nằm gần thành phố Raqqa của Syria - thủ đô không chính thức của IS.
Chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky nói với hãng tin rằng có thể thấy các mảnh vỡ của tên lửa thuộc loại Kalibr nằm rải rác trong những bức ảnh mà các chiến binh tải lên mạng trong tuần qua. Ông nói thêm rằng nếu tên lửa Kalibr được phóng đi từ Địa Trung Hải, chắc chắn nó đã rời đi từ một chiếc tàu ngầm. Điện Kremlin hiện không bình luận về thông tin này.
Tàu Rostov-on-Don, đi vào trang bị từ tháng 12/2014, là một tàu ngầm thuộc lớp Dự án 636 Varshavyanka (tàu Kilo cải tiến). Đây được xem là một trong những chiếc tàu ngầm tĩnh lặng nhất thế giới. Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi các con tàu này là "hố đen" trên biển. Tàu Kilo cải tiến được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chống tàu và tàu ngầm ở những vùng biển gần bờ.
Trong khi đó, tên lử Kalibr đã có nhiều lần trình diễn vào năm nay. Cụ thể, ngày 7/10 vừa qua, 5 tàu chiến lớp Buyan-M của Hạm đội Caspian của Nga đã bắn tổng cộng 26 quả tên lửa này và chúng đã đều đánh trúng các mục tiêu của IS, nằm cách đó 1.500 km. Mỗi tàu lớp Buyan có thể mang 8 quả Kalibr.
4. Máy bay cường kích đa năng Su-34, máy bay không người lái
Máy bay cường kích đa năng Sukhoi Su-34 (Fullback) là một vũ khí tiên tiến khác trong kho vũ khí của Nga. Chiếc máy bay này đã thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên tại Syria. Tổng cộng có 6 chiếc Su-34 được triển khai ở Syria và hiện đóng tại Latakia.
Dựa trên mẫu Sukhoi Su-27, Su-34 là một chiếc máy bay thuộc thế hệ 4++, có khả năng tăng tốc lên gần 2.000 km.h. Nó có tầm hoạt động 4.000 km không cần tiếp nhiên liệu. Chiếc máy bay hai động cơ, hai chỗ ngồi này có giá gần 40 triệu USD mỗi chiếc và mới đi vào trang bị trong tháng 3/2014.
Chiến dịch chống khủng bố ở Syria cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Nga sử dụng nhiều loại máy bay không người lái (UAV). Các UAV của Nga như Orlan-10 và Eleron-3SV, đang thực hiện nhiều nhiệm vụ giám sát 24/7 đối với các mục tiêu ở Syria.
Trong ngày 29/9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã có kế hoạch huấn luyện hơn 1.100 chuyên gia có khả năng điều hành UAV. Vào đầu tháng 10 vừa qua, xấp xỉ 700 người đã hoàn thành các khóa đào tạo để điều khiển UAV.