Doanh nghiệp Canada căng thẳng với lệnh trừng phạt của Nga

Các doanh nghiệp Canada đang rất lo ngại Nga sẽ bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này, vốn đã gây ra những tổn thất đáng kể.
Gian hàng bán sữa trong một siêu thị ở trung tâm thủ đô Moskva ngày 5/8/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tờ Thư tín Địa cầu số ra mới đây, các doanh nghiệp Canada đang rất lo ngại Nga sẽ bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này, sau khi Moskva cấm nhập khẩu các thực phẩm quan trọng gây tổn thất đáng kể cho ngành nông nghiệp Canada.

Lệnh trừng phạt được Điện Kremlin công bố ngày 6/8 có thể khiến Canada tổn thất trung bình 600 triệu USD/năm.

Trong đó, xuất khẩu thịt lợn và tôm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cùng với một lượng nhỏ kim ngạch xuất khẩu trái cây, rau và sữa.

Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố sẽ không để "lợi ích kinh doanh" ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của chính phủ và Ottawa cũng đã tăng cường biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Quan điểm cứng rắn của Ottawa khiến các nhà xuất khẩu Canada lo ngại rằng Nga sẽ có thêm lệnh cấm đối với các sản phẩm khác.

Jayson Myers, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu Canada (CME) cho biết, có những dấu hiệu cho thấy Nga sẽ có thêm lệnh cấm đối với một số sản phẩm, lĩnh vực khác nếu tình hình tiếp tục leo thang.

Theo ông, các mục tiêu tiếp theo có thể là lúa mỳ, lúa mạch, máy bay phản lực, năng lượng và thiết bị nông nghiệp.

Ông Myers cho biết thêm, tình trạng giá lương thực tăng đột biến ở Nga có thể là tín hiệu tích cực đối với lĩnh vực xuất khẩu của Canada, nhưng với điều kiện các biện pháp trừng phạt không gia tăng.

Theo ông, các nhà xuất khẩu của Canada nên tự bảo vệ mình bằng cách đa dạng hóa thị trường. CME cũng đã đề xuất Ottawa phải có bồi thường ngắn hạn cho các nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt của cả hai bên.

Trong một thông báo mới đây, nhà xuất khẩu tôm hàng đầu sang Nga Clearwater Seafoods LP of Bedford, N.S., cho biết công ty này có thể mất một thị trường xuất khẩu với trị giá lên đến 16 triệu USD trong năm 2013, chiếm khoảng 3% thị phần kinh doanh trên toàn cầu của công ty./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục