Số liệu do Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 15/2 cho thấydoanh số bán lẻ ở nước này trong tháng Một vừa qua giảm 0,6% so với tháng trướcđó, chủ yếu do ảnh hưởng của đợt tuyết rơi dày hồi cuối tháng vừa qua.
So với tháng 1/2012, doanh số bán lẻ ở "đảo quốc sương mù" cũng giảm 0,6%.Đây là lần đầu tiên trong vòng 17 tháng qua doanh số bán lẻ ở nước này sụt giảmso với cùng kỳ năm trước.
Theo ONS, doanh số bán lẻ thực phẩm giảm mạnh nhất, với mức giảm lên tới 2,6%so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi các nhà bán lẻ với quy mô nhỏ chịu ảnh hưởngnặng nề của đợt bão tuyết vừa qua thì các nhà bán lẻ với quy mô lớn hơn lại đượchưởng lợi do doanh số bán lẻ qua mạng lại tăng khá mạnh, với mức tăng lên tới27%.
Ông George Buckley, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Deutsche, cho biết đâylà kết quả kinh doanh tồi tệ thứ hai của ngành bán lẻ nước này trong mùa Giángsinh (từ tháng 11 đến tháng Một) chỉ sau mùa Giáng sinh 2009-2010.
Tuy nhiên, ông Buckley cũng lưu ý rằng các cuộc khảo sát khác cho thấy kếtquả kinh doanh khả quan hơn của ngành bán lẻ.
Theo Hiệp hội bán lẻ Anh (BRC) ước tính, doanh số bán lẻ trong tháng Một nămnay tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong vòng hơn một nămqua.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Chris Williamson của hãng cung cấp thông tintài chính Markit lại lạc quan hơn khi cho rằng mặc dù đợt bão tuyết vừa qua đãảnh hưởng đến doanh số bán lẻ nhưng mức giảm này không nghiêm trọng như trongcác năm trước đây; trong đó có mức giảm 1,9% trong tháng 12/2010, thời điểm nướcAnh cũng trải qua đợt tuyết rơi dày kéo dài.
Số liệu bán lẻ của ONS càng làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe của nền kinhtế Anh, vốn sụt giảm 0,3% trong quý 4/2012.
Một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế của "Xứ sở Sương mù" có thể lại sụtgiảm trong quý 1 năm nay và điều đó có nghĩa là Anh sẽ rơi vào suy thoái lần thứba chỉ trong vòng bốn năm qua./.
So với tháng 1/2012, doanh số bán lẻ ở "đảo quốc sương mù" cũng giảm 0,6%.Đây là lần đầu tiên trong vòng 17 tháng qua doanh số bán lẻ ở nước này sụt giảmso với cùng kỳ năm trước.
Theo ONS, doanh số bán lẻ thực phẩm giảm mạnh nhất, với mức giảm lên tới 2,6%so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi các nhà bán lẻ với quy mô nhỏ chịu ảnh hưởngnặng nề của đợt bão tuyết vừa qua thì các nhà bán lẻ với quy mô lớn hơn lại đượchưởng lợi do doanh số bán lẻ qua mạng lại tăng khá mạnh, với mức tăng lên tới27%.
Ông George Buckley, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Deutsche, cho biết đâylà kết quả kinh doanh tồi tệ thứ hai của ngành bán lẻ nước này trong mùa Giángsinh (từ tháng 11 đến tháng Một) chỉ sau mùa Giáng sinh 2009-2010.
Tuy nhiên, ông Buckley cũng lưu ý rằng các cuộc khảo sát khác cho thấy kếtquả kinh doanh khả quan hơn của ngành bán lẻ.
Theo Hiệp hội bán lẻ Anh (BRC) ước tính, doanh số bán lẻ trong tháng Một nămnay tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong vòng hơn một nămqua.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Chris Williamson của hãng cung cấp thông tintài chính Markit lại lạc quan hơn khi cho rằng mặc dù đợt bão tuyết vừa qua đãảnh hưởng đến doanh số bán lẻ nhưng mức giảm này không nghiêm trọng như trongcác năm trước đây; trong đó có mức giảm 1,9% trong tháng 12/2010, thời điểm nướcAnh cũng trải qua đợt tuyết rơi dày kéo dài.
Số liệu bán lẻ của ONS càng làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe của nền kinhtế Anh, vốn sụt giảm 0,3% trong quý 4/2012.
Một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế của "Xứ sở Sương mù" có thể lại sụtgiảm trong quý 1 năm nay và điều đó có nghĩa là Anh sẽ rơi vào suy thoái lần thứba chỉ trong vòng bốn năm qua./.
Huy Hiệp/London (Vietnam+)