Doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA giảm 19% trong tháng 8

Theo nhận định của các doanh nghiệp, sở dĩ việc kinh doanh xe của các đơn vị trong tháng 8 vừa qua giảm mạnh do tháng này trùng với tháng 7 âm lịch.
Nhà máy xe du lịch cao cấp của Thaco được đầu tư 4.500 tỷ đồng trên diện tích 7,5ha với công suất 20.000 xe/năm. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Ngày 11/9, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2019 đạt 21.483 xe, giảm 19% so với tháng 7/2019.

Theo đó, trong tháng 8 vừa qua, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ 15.228 xe du lịch, giảm 21%; 5.964 xe thương mại, giảm 12%; và 291 xe chuyên dụng, giảm 37% so với tháng 7/2019.

Về xuất xứ xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.594 xe, giảm 18% còn doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.889 xe, giảm 22% so với tháng trước.

Trong tháng 8 vừa qua, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị phần ôtô với tổng doanh số bán 5.975 xe, chiếm 29,3% thị phần. Đứng ở vị trí tiếp theo là Toyota chiếm 24,9% thị phần với doanh số 5.066 xe, Ford chiếm 12,6% thị phần, Honda chiếm 9,2% thị phần...

Tính chung tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong 8 tháng năm 2019 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ôtô du lịch tăng 31%, xe thương mại giảm 1,6% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

[Doanh số bán ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng trưởng hơn 200%]

Ngoài ra, ngoài báo cáo của VAMA, thị trường ôtô còn có sự góp mặt của các thương hiệuHyundai Thành Công - TC Motor, Audi, Jaguar, Land Rover, Subaru, Volkswagen và Volvo bởi một số đơn vị này là không phải thành viên VAMA hoặc là thành viên như Mercedes-Benz, Audi nhưng không công bố doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng TC MOTOR trong tháng 8/2019 đã có doanh số 5.368 xe được tiêu thụ. Cộng dồn 8 tháng năm 2019 TC MOTOR có tổng cộng 47.792 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, sở dĩ việc kinh doanh xe của các đơn vị trong tháng 8 vừa qua giảm mạnh do tháng này trùng với tháng 7 âm lịch.

Theo quan niệm của người Á Đông nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng, tháng 7 âm lịch là tháng "ngâu" người tiêu dùng rất hạn chế làm việc lớn hay mua sắm tài sản có giá trị khiến doanh số bán xe không được như những tháng khác trong năm.

Bên cạnh đó, sự kiện được mong chờ nhất năm của những người yêu xe là triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2019) sẽ diễn ra vào tháng 10 tới, nơi đây sẽ quy tụ đa dạng dòng xe ở mọi phân khúc, hội tụ những công nghệ đột phá của 15 thương hiệu tham gia nên nhiều người đã nán lại để có thêm cơ hội lựa chọn mẫu xe mới nhất ở đây.

Không chỉ giới thiệu những mẫu xe mới tại triển lãm, các thương hiệu xe cũng thường thực hiện chương trình ưu đãi, khuyến mãi giá bán xe ngay trong kỳ triển lãm để thu hút người tiêu dùng.

Đây cũng sẽ là cơ hội để người tiêu dùng chờ thêm thời gian nữa mới quyết định mua xe nên doanh số bán xe trong tháng 8 vừa qua giảm cũng là điều dễ hiểu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục