Hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) đã bán được nhiều xe điện chạy pin và xe hybrid sạc điện hơn xe chạy xăng tại Trung Quốc lần đầu tiên trong quý 3/2024, mặc dù cột mốc này đạt được trong bối cảnh tổng doanh số ôtô tiếp tục giảm.
Trong thông báo ngày 10/10, GM cho biết đã bán được hơn 426.000 xe trong quý 3/2024, trong đó xe điện chạy pin và xe hybrid sạc điện chiếm 53%.
Tuy nhiên, tổng doanh số bán xe trong quý 3/2024 đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, và hơn 75% số lượng xe bàn giao trong quý vừa qua thuộc về từ liên doanh của GM với SAIC Motor Corp. và Wuling Motors Holdings Ltd. của Trung Quốc, chuyên về xe điện cỡ nhỏ phổ thông.
Doanh số bán hàng của Buick, Cadillac và Chevrolet chỉ chiếm chưa đến 100.000 chiếc.
Sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện của Trung Quốc và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất ôtô trong nước đã ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của các nhà sản xuất nước ngoài, bao gồm cả GM.
GM đã báo cáo khoản lỗ 210 triệu USD trong nửa đầu năm 2024 tại Trung Quốc, so với mức lợi nhuận khoảng 2 tỷ USD hàng năm trong giai đoạn 2014-2018.
Sự sụt giảm này đã buộc công ty có trụ sở tại Detroit phải cân nhắc lại chiến lược của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và cắt giảm chi phí bằng cách giảm việc làm và giảm sản lượng.
Chủ tịch GM Trung Quốc, Steve Hill, cho biết hãng đang thực hiện các biện pháp một cách thận trọng để có thể đạt lợi nhuận trở lại ở thị trường Trung Quốc, với việc tập trung vào tăng trưởng doanh số và kiểm soát chi phí.
Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, doanh số bán xe động cơ đốt trong đã giảm 15% trong thời gian từ tháng 1-8/2024./.
EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc
Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.