Sau khi bất ngờ giảm 0,9% trong tháng Tám vừa qua, doanh thu bán lẻ ở Vương quốc Anh đã lấy lại được đà phục hồi trong tháng Chín với mức tăng trưởng 0,6% chủ yếu do hoạt động mua bán sôi động trên thị trường nhà ở mang lại cú hích cho nhu cầu về đồ nội thất ở nước này.
Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 17/10 cho biết doanh thu từ các cửa hàng bán đồ nội thất tăng khoảng 3% trong tháng Chín vừa qua. Đây là yếu tố chính giúp doanh thu bán lẻ nói chung ở nước này tăng cao hơn mong đợi. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu bán lẻ đã tăng 2,2%.
Mặc dù giá nhà tiếp tục tăng, lãi suất thế chấp thấp và niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế được cho là những yếu tố góp phần khuyến khích chi tiêu tiêu dùng, nhưng doanh thu bán lẻ thực phẩm tiếp tục giảm tháng thứ hai liên tiếp. Với tỷ lệ lạm phát hiện vẫn cao hơn so với mức tăng tiền công trung bình của người lao động, nhiều chuyên gia kinh tế đã hoài nghi về tính bền vững của xu thế tăng chi tiêu tiêu dùng trong thời gian tới.
Các số liệu do ONS công bố ngày 16/10 cho thấy tiền công trung bình, bao gồm cả tiền thưởng, của người lao động ở Đảo quốc Sương mù chỉ tăng có 1,1% trong một năm qua, trong khi tỷ lệ lạm phát lên tới 2,7%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã đề ra.
Hiện nay, các nhà bán lẻ ở nước này cũng đang lo ngại về triển vọng kinh doanh của mình trước thực tế người tiêu dùng có thể thắt chặt chi tiêu. Trong những tuần gần đây, các cuộc khảo sát của các tập đoàn bán lẻ như Tesco và Sainsbury's đã cho thấy thu nhập thực tế của người tiêu dùng đang tiếp tục giảm. Tuy nhiên, hãng nghiên cứu thị trường bán lẻ Verdict dự báo các nhà bán lẻ Anh sẽ đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong mùa Giáng sinh tới kể từ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Ngành bán lẻ hiện đóng góp khoảng 6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc Anh. Nhiều chuyên gia dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 0,9% trong quý 3 vừa qua sau khi đạt tăng 0,7% trong quý 2 và 0,3% trong quý đầu tiên của năm nay./.
Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 17/10 cho biết doanh thu từ các cửa hàng bán đồ nội thất tăng khoảng 3% trong tháng Chín vừa qua. Đây là yếu tố chính giúp doanh thu bán lẻ nói chung ở nước này tăng cao hơn mong đợi. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu bán lẻ đã tăng 2,2%.
Mặc dù giá nhà tiếp tục tăng, lãi suất thế chấp thấp và niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế được cho là những yếu tố góp phần khuyến khích chi tiêu tiêu dùng, nhưng doanh thu bán lẻ thực phẩm tiếp tục giảm tháng thứ hai liên tiếp. Với tỷ lệ lạm phát hiện vẫn cao hơn so với mức tăng tiền công trung bình của người lao động, nhiều chuyên gia kinh tế đã hoài nghi về tính bền vững của xu thế tăng chi tiêu tiêu dùng trong thời gian tới.
Các số liệu do ONS công bố ngày 16/10 cho thấy tiền công trung bình, bao gồm cả tiền thưởng, của người lao động ở Đảo quốc Sương mù chỉ tăng có 1,1% trong một năm qua, trong khi tỷ lệ lạm phát lên tới 2,7%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã đề ra.
Hiện nay, các nhà bán lẻ ở nước này cũng đang lo ngại về triển vọng kinh doanh của mình trước thực tế người tiêu dùng có thể thắt chặt chi tiêu. Trong những tuần gần đây, các cuộc khảo sát của các tập đoàn bán lẻ như Tesco và Sainsbury's đã cho thấy thu nhập thực tế của người tiêu dùng đang tiếp tục giảm. Tuy nhiên, hãng nghiên cứu thị trường bán lẻ Verdict dự báo các nhà bán lẻ Anh sẽ đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong mùa Giáng sinh tới kể từ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Ngành bán lẻ hiện đóng góp khoảng 6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc Anh. Nhiều chuyên gia dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 0,9% trong quý 3 vừa qua sau khi đạt tăng 0,7% trong quý 2 và 0,3% trong quý đầu tiên của năm nay./.
Huy Hiệp/London (Vietnam+)