HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Thị trường thương mại điện tử toàn cầu đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018. Theo báo cáo có tiêu đề THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI TRUNG QUỐC 2018 (E-COMMERCE IN CHINA 2018) do Vụ Thương mại điện tử và Tin học của Bộ Thương mại Trung Quốc công bố vào tháng 5 năm 2019, doanh thu bán lẻ trực tuyến toàn cầu năm 2018 ước đạt là 2.800 tỷ USD, tăng 23,3% so với năm 2017. Trong khi đó, doanh thu bán lẻ toàn cầu năm 2018 là 23.900 tỷ USD. Bán lẻ trực tuyến đã dần trở thành một kênh quan trọng cho tiêu dùng toàn cầu và nền kinh tế nền tảng được đại diện bởi thương mại điện tử đang có sự tăng trưởng mạnh và trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu, thúc đẩy xu hướng toàn cầu hóa không thể đảo ngược.
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong năm 2018, doanh thu thương mại điện tử của nước này đạt 31.630 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4.720 tỷ USD) và doanh thu bán lẻ trực tuyến đã vượt 9.000 tỷ nhân dân tệ, tăng 23,9% so với năm 2017. Do đó, Trung Quốc vẫn là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Thương mại điện tử cũng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Hồng Kông. Ước tính, năm 2019, chỉ riêng thương mại điện tử sẽ tạo ra doanh thu trị giá 4.800 triệu USD (khoảng 32,2 tỷ nhân dân tệ) tại Hồng Kông. Con số này sẽ tăng lên với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7,4% từ năm 2019 đến 2023 và quy mô thị trường sẽ đạt được 6.400 triệu USD (khoảng 43 tỷ nhân dân tệ) vào năm 2023. Như vậy, lĩnh vực thương mại điện tử sẽ có tiềm năng phát triển mạnh trong 4 năm tới.
Trong khi đó, thị trường thương mại điện tử của Đài Loan cũng đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm tháng 2 năm 2018, lĩnh vực thương mại điện tử của Đài Loan đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 7,4% trong 7 năm liên tục, trong khi tốc độ tăng trưởng hàng năm của lĩnh vực bán lẻ nói chung chỉ là 1,9%. Viện nghiên cứu thị trường eMarketer dự đoán, lĩnh vực thương mại điện tử của Đài Loan có thể sẽ duy trì mức tăng trưởng 7% hàng năm từ năm 2018 đến năm 2022. Điều này cho thấy, thị trường thương mại điện tử của Đài Loan. vẫn còn cơ hội tăng trưởng và phát triển đáng kể.
Khi thương mại điện tử và thanh toán di động ngày càng trở nên thuận tiện, thì các hiện tượng, phương tiện lừa đảo mới cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Theo báo cáo gian lận thương mại điện tử toàn cầu do Pymnts.com công bố vào tháng 10 năm 2017, gian lận thương mại điện tử gây ra thiệt hại vào khoảng 58 tỷ USD trong năm 2017. “Công nghiệp ngầm” đằng sau gian lận thương mại điện tử đang lan rộng, ảnh hưởng xấu đến nhiều liên kết của lĩnh vực thương mại điện tử, bao gồm việc đăng ký tài khoản, gian lận nhận dạng, quảng cáo và phân luồng giao thông và thanh toán khoản vay.
Theo 2019 Global Identity and Fraud Report (tạm dịch Báo cáo gian lận và nhận dạng toàn cầu năm 2019) do Experian công bố, hơn 2 trong số 5 người tiêu dùng trên toàn thế giới đã trải qua một sự cố lừa đảo trực tuyến tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ, với tỷ lệ cao nhất xảy ra ở Mỹ và thấp nhất ở châu Âu, khu vực Trung Đông và châu Phi. Ngay cả thị trường hiệu quả nhất trong việc giảm thiểu gian lận trực tuyến cũng có khả năng khiến 1/3 khách hàng kỹ thuật số có nguy cơ bị tổn thương.
Theo 2019 Global Identity and Fraud Report – Asia-Pacific Edition (tạm dịch:Báo cáo gian lận và nhận dạng toàn cầu năm 2019 – Phiên bản châu Á-Thái Bình Dương) của Experian, mua sắm trực tuyến hàng hóa và dịch vụ là hoạt động trực tuyến được trích dẫn nhiều nhất. Khoảng 50% doanh nghiệp được khảo sát ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã báo cáo sự gia tăng tổn thất gian lận trong 12 tháng qua từ nguồn gốc tài khoản và tiếp quản tài khoản – cả hai đều có khả năng gây tổn hại đến uy tín thương hiệu. Con số này thấp hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu là 55%. Trong 12 tháng qua, 16% người tiêu dùng ở Trung Quốc đã báo cáo các sự cố gian lận với thị trường thương mại điện tử / di động, so với mức 8% ở Hồng Kông. Niềm tin của người tiêu dùng về khả năng của doanh nghiệp để xác nhận an toàn danh tính trực tuyến của họ là vừa phải. Chỉ có 42% người tiêu dùng cho biết họ có độ tin cậy hoàn toàn hoặc rất cao, với người tiêu dùng ở Hồng Kông và Nhật Bản thể hiện sự tự tin ít nhất – lần lượt là 21% và 13% – với người tiêu dùng Hồng Kông ngần ngại hơn trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân.
Là một công ty dịch vụ thông tin hàng đầu toàn cầu, Experian cam kết giúp các doanh nghiệp chống lại tình trạng gian lận với dữ liệu mới và các công cụ phân tích. Experian đã đầu tư đáng kể vào việc tối ưu hóa các giải pháp chống gian lận hiện có và cho phép ra quyết định tự động để xác định thành công gian lận trực tuyến khác nhau trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và chiếm được lòng tin của khách hàng. Trong số các sản phẩm và dịch vụ của Experian, các giải pháp như FraudNet, Hunter, CrossCore … có thể giúp ngăn chặn các hành vi gian lận và cung cấp lời khuyên ngăn chặn gian lận trong thời gian thực của vòng đời khách hàng, bao gồm ứng dụng tài khoản và mở, trộm danh tính và gian lận giao dịch, cung cấp các ứng dụng, giải pháp bảo vệ chống gian lận thương mại điện tử. cho người tiêu dùng và doanh nghiệp ở tất cả các ngành công nghiệp