Cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) cho biết công tác tìm kiếm mảnh vỡ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích đã được nối lại ngày 28/3 do điều kiện thời tiết thuận lợi hơn và lần này sẽ chuyển sang một khu vực cách nơi tìm kiếm những ngày qua khoảng 1.100km về phía Tây Bắc sau khi có "manh mối mới đáng tin cậy."
Theo AMSA, thông tin mới dựa trên các phân tích dữ liệu radar ở khu vực giữa Biển Đông và eo biển Malacca trước khi chuyến bay MH370 biến mất khỏi màn hình radar.
Các dữ liệu này cho thấy máy bay đã di chuyển nhanh hơn ước tính trước đó, dẫn tới việc phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn, vì vậy có thể đi được quãng đường ngắn hơn hướng ra phía Nam Ấn Độ Dương so với dự kiến trước đây.
Thông tin mới nhất nói trên do tổ điều tra quốc tế ở Malaysia cung cấp. Phòng an toàn vận tải Australia (ATSB - tức cơ quan điều tra) khẳng định "đây là manh mối đáng tin cậy nhất có thể dẫn tới nơi có các mảnh vỡ máy bay."
Như vậy, khu vực tìm kiếm mới sẽ rộng khoảng 318.000 km2 và nằm cách thành phố Perth của Australia khoảng 1.850 km về phía Tây. AMSA cho biết Australia đã định vị lại các vệ tinh của mình hướng tới khu vực này để thu hình ảnh mới nhất.
Các thông tin mới trên được đưa ra một ngày sau khi Thái Lan thông báo một vệ tinh của mình đã phát hiện 300 vật thể trôi nổi trên Nam Ấn Độ Dương. Chính phủ Nhật Bản ngày 28/3 cũng thông báo một phân tích hình ảnh qua vệ tinh cho thấy khoảng 10 vật thể hình vuông, dài tới 8m, rộng 4m trôi nổi tại một khu vực tương tự.
Truyền thông Nhật Bản dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết các vật thể này "nhiều khả năng" là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích.
Đợt tìm kiếm hôm nay có sự tham gia của tổng cộng 10 máy bay và 5 tàu biển đến từ 6 quốc gia./.