Đổi mới thi tốt nghiệp: Nhiều địa phương chọn phương án 1

Trong ba phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, nhiều địa phương bày tỏ quan điểm Bộ nên chọn phương án 1 trong năm 2015.
Đổi mới thi tốt nghiệp: Nhiều địa phương chọn phương án 1 ảnh 1 Dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trong ba phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, nhiều địa phương bày tỏ quan điểm Bộ nên chọn phương án 1 trong năm 2015 và về lâu dài có thể áp dụng phương án 2.

Ba phương án đổi mới thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra sáng nay, ngày 29/7, tại Hội nghị Tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015, nhằm lấy ý kiến các địa phương để triển khai áp dụng ngay năm 2015.

Cụ thể, phương án 1 sẽ có 8 môn thi gồm Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Tổ chức thi trong 4 ngày. Học sinh thi bắt buộc môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và được tự chọn thêm một môn trong số 5 môn còn lại.

Phương án 2 tích hợp 8 môn học trên với nhau thành 5 bài, thi trong 2,5 ngày, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Mỗi thí sinh thi bắt buộc ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và tự chọn thêm một trong hai môn còn lại.

Phương án 3 tích hợp triệt để hơn nữa các môn học phổ thông trong 4 bài thi Toán–Tin (gồm các môn Toán và Tin học); bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học và Công nghệ); bài thi Khoa học Xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân); bài thi Ngoại ngữ. Thời gian thi là 2 ngày. Thí sinh thi bắt buộc cả 4 môn.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Vũ Thị Bích Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang, cho biết, bà nghiêng về phương án 1.

“Phương án 2 và 3 thi tích hợp các môn, e là học sinh miền núi chưa tiếp cận được, giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn trong hướng dẫn học sinh,” bà Việt phân tích.

Cũng theo vị Phó chủ tịch tỉnh Tuyên Quang này, năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên giữ kỳ thi như năm 2014 để tránh học sinh phải thay đổi quá nhiều. Mặt khác, với thi tích hợp nhiều môn, việc chấm thi cũng rất phức tạp khi cùng một bài thi nhưng có nhiều giáo viên của nhiều môn khác nhau cùng chấm.

Cùng quan điểm này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cần Thơ, ông Trần Trọng Khiếm cũng cho rằng Bộ nên chọn phương án 1 vì sẽ đảm bảo giúp học sinh giảm áp lực thi cử khi chỉ phải thi 4 môn.

“Với phương án này, giáo viên và cơ sở vật chất có thể đáp ứng được trong giảng dạy, tâm lý học sinh và phụ huynh cũng không có xáo trộn lớn. Về lâu dài có thể tính đến phương án 2 nhưng ba năm tới nên thực hiện phương án 1,” ông Khiêm kiến nghị.

Nên chọn phương án 1 trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2015 cũng là kiến nghị của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang, ông Trần Thanh Đức. Thừa nhận phương án 2 là đổi mới triệt để hơn nhưng ông Đức cho rằng nếu áp dụng ngay phương án này năm 2015 sẽ gây nhiều khó khăn cho học sinh vì các em không kịp thích nghi. Các trường học cũng chưa triển khai dạy tích hợp.

“Theo tôi, năm 2015 nên để phương án 1. Phương án 2 có thể thực hiện từ năm 2016 và năm 2020 có thể triển khai phương án 3,” ông Đức nói.

Đồng tình với quan điểm này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn cho rằng áp dụng phương án 2 từ năm 2016 sẽ giúp học sinh và giáo viên có sự chuẩn bị tốt hơn là tổ chức ngay từ năm 2015. “Riêng phương án 3 tích hợp rất nhiều môn thì cần phải thực hiện cẩn trọng hơn nữa, chuẩn bị chu đáo hơn nữa,” ông Sơn nói.

Còn theo ông Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định, dù khẳng định nghiêng về phương án 2 nhiều hơn, nhưng ông Long cũng cho rằng, nếu tổ chức thi theo phương án này thì phải bắt đầu từ 2016./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục