Dự báo thời gian tới, sản lượng hành khách qua Sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao, có thể vượt mức kỷ lục 41,2 triệu lượt khách vào năm 2019.
Nội dung được nêu ra trong thông báo kết luận của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm tại cuộc họp Tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra cuối tháng Chín vừa qua.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm, trong 9 tháng năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, dự báo sản lượng hành khách tăng cao, trong khi các dự án giao thông trọng điểm vẫn đang thi công, tình hình thời tiết mưa nhiều, lượng xe lưu thông quá cảnh qua khu vực sân bay lớn… Các yếu tố trên sẽ gây áp lực lớn cho giao thông khu vực sân bay.
[Đề xuất thu phí điện tử không dừng Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất]
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ trong 3 tháng tới, nghiên cứu đề xuất phương án điều tiết lưu lượng giao thông tổng thể khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất nhằm cảnh báo từ sớm, từ xa để các phương tiện tránh tập trung vào khu vực sân bay.
Cùng với đó, Trung tâm cũng nghiên cứu đề xuất phương án giải quyết kiến nghị cấm xe hai bánh lưu thông lên cầu vượt thép Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám (tiến hành mô phỏng giao thông nếu cần thiết); nghiên cứu đề xuất phương án cải tạo kích thước hình học, tháo dỡ dải phân cách trên đường Trần Quốc Hoàn, đoạn từ Công ty Quản lý bay Miền Nam đến vòng xoay Lăng Cha Cả.
Để đảm bảo an toàn giao thông khu vực sân bay, Sở Giao thông Vận tải giao các đơn vị chuyên môn nghiên cứu đề xuất ứng dụng công nghệ tổ chức giao thông linh hoạt tại khu vực; phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố (PC08) khảo sát, đề xuất lắp đặt tăng cường hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường khu vực sân bay và khu vực phía Tây thành phố; chia sẻ đường truyền dữ liệu để PC08 chủ động trong công tác xử phạt ‘nguội” các trường hợp vi phạm.
Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ôtô ra vào sân bay, bố trí điểm dừng đón trả khách cho hoạt động xe buýt tại sân bay hiệu quả.
Theo quy hoạch đến năm 2020, Sân bay Tân Sơn Nhất có công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, từ năm 2017, sân bay này đã đón gần 40 triệu lượt khách, vượt quá công suất khai thác.
Cuối năm 2022, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất và dự án đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Hai dự án được kỳ vọng giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc từ trong ra ngoài Sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang chuẩn bị thủ tục đầu tư mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa; mở rộng đường Tân Sơn, đường Thân Nhân Trung; nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (từ Cộng Hòa đến Âu Cơ); nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa)./.