Theo thông tin chính thức từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 26/9 cho biết qua 9 tháng đầu năm đã có hơn 7,265 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2015.
Riêng tháng 9/2016, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 28% so với cùng kỳ tháng 9/2015. Khách nội địa trong 9 tháng đầu năm ước đạt 48,8 triệu lượt, trong đó khách lưu trú ước đạt 22,5 triệu lượt.
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 297.161 tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2015.
Tổng cục Du lịch cũng cho biết so với 9 tháng của năm 2015, hầu hết các thị trường đều tăng, trong đó khu vực Đông Bắc Á có sự tăng trưởng mạnh nhất như Hong Kong tăng 79%; Trung Quốc tăng 57,7%; Hàn Quốc tăng 39,9% và Đài Loan tăng 15,7%.
Riêng 2 thị trường có lượng khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc đã có lượng khách tương đương với cả năm 2015. Tổng số khách của 2 thị trường này ước đạt hơn 3,1 triệu lượt khách, tương đương gần 43% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Thị trường 5 nước Tây Âu được tiếp tục gia hạn miễn visa 1 năm theo Nghị quyết 56/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/6/2016 vẫn duy trì tăng trưởng ở mức 2 con số: Italy tăng 31,1%; Tây Ban Nha tăng 27,9%; Anh tăng 23,1%; Đức tăng 18,6% và Pháp tăng 13,8%.
Đặc biệt, tính đến thời điểm này, lượng khách Nga đến Việt Nam đã đạt gần 300.000 lượt và đứng trong danh sách 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng khách cao nhất đến Việt Nam.
Năm 2015, lượng khách Nga đến Việt Nam có dấu hiệu giảm nhưng trong 8 tháng đầu năm 2016, số lượng khách Nga đến Việt Nam đạt gần 266.000 lượt, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2015.
Các chuyên gia dự báo, khách Nga đến Việt Nam sẽ còn tăng trong những tháng cuối năm, nhất là khi kỳ nghỉ Đông ở nước này bắt đầu.
Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan là những điểm đến thu hút khá đông đảo khách Nga. Tại Việt Nam, những khu vực nghỉ dưỡng có biển, nắng ấm quanh năm như Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang… đều rất đông khách Nga.
Nhìn chung thị trường khách du lịch Nga là thị trường dễ tính, tốt bụng. Khách du lịch Nga thường có thói quen du lịch trọn gói, dành thời gian tập trung nghỉ ngơi, thư giãn và các dịch vụ du lịch họ quan tâm.
Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch Thế giới, khách Nga là thị trường khách có mức chi trả tương đối cao, xếp thứ 9 trên thế giới về mức tiêu dùng; chi tiêu du lịch nước ngoài của khách du lịch Nga tăng khoảng 15% mỗi năm tính từ năm 2000.
Chi tiêu bình quân của một khách du lịch Nga là khoảng 1.500 USD, trong đó khoảng 610 USD chi ngoài tour, cao hơn 40% mức chi tiêu trung bình của du khách các nước khác…
Việt Nam có nhiều cơ hội để thu hút thêm nhiều khách Nga đến Việt Nam du lịch. Bởi lẽ, Việt Nam là một điểm đến thân thiện, an toàn, tài nguyên du lịch phong phú, cả tài nguyên tự nhiên lẫn du lịch nhân văn, ẩm thực đa dạng, đặc sắc…
Những điều này đều nằm trong tiêu chí lựa chọn điểm đến của du khách Nga. Ngoài ra, thiên nhiên ưu đãi cho Việt Nam có những bờ biển dài, cát trắng, nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp dọc miền Nam Trung Bộ, luôn có nắng ấm là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ Đông của khách Nga.
Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cũng cho rằng: Khách Nga được xác định là một thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Muốn thu hút được thêm du khách Nga, các địa phương có lợi thế thu hút khách Nga cần tăng cường xúc tiến, quảng bá, liên kết, hợp tác một cách bài bản, chặt chẽ, nâng cao năng lực để cạnh tranh với Thái Lan…/.