Ngày 17/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo chuyên đề: “Dữ liệu lớn - cơ hội và thách thức đối với hoạt động kinh doanh và quản lý."
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm chia sẻ, với chủ đề "Dữ liệu lớn - Ảnh hưởng lớn” (Big data for Big impact), hội thảo kỳ vọng thúc đẩy vai trò và ảnh hưởng của dữ liệu lớn trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình sang nền kinh tế số, đẩy mạnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Cả khu vực nhà nước và doanh nghiệp đều mong muốn sử dụng hiệu quả các tiến bộ công nghệ mới nhất trong xử lý dữ liệu lớn để cung cấp dịch vụ viễn thông, thông tin ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, hướng tới mục tiêu phát triển và hoàn thiện xã hội thông tin.
Thứ trưởng Phan Tâm cho biết Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để tạo dựng hành lang pháp lý cho dữ liệu lớn phát triển lành mạnh hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên liên quan, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp về dữ liệu của công dân, không để dữ liệu bị lạm dụng, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của đất nước.
[52% máy tính ở Việt Nam tồn tại lỗ hổng dễ bị WannaCry tấn công]
Với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, dữ liệu lớn (Big data) tiềm ẩn nhiều rủi ro bị kẻ xấu lợi dụng, gây ra ảnh hưởng tiêu cực trên diện rộng. Do vậy, dữ liệu lớn đặt ra các thách thức không nhỏ về quản lý và quản trị nhằm tận dụng tiềm năng, mang lại tác động to lớn, tích cực cho xã hội. Thấy rõ tiềm năng của dữ liệu lớn cũng như rủi ro tiềm ẩn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực, chủ động trong quản lý dữ liệu lớn, tìm kiếm cơ hội mới phát triển ngành thông tin và truyền thông, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về kinh nghiệm xây dựng cơ sở dữ liệu tại đơn vị. Đại diện các doanh nghiệp viễn thông cho biết, dữ liệu lớn đã và đang nổi lên như một tiền đề quan trọng giúp các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có cái nhìn sâu hơn về hệ thống dữ liệu, nhờ đó hiểu rõ hơn nhu cầu của người dùng. Đã có 85% người dùng ở lĩnh vực viễn thông nói rằng việc sử dụng thông tin (bao gồm dữ liệu lớn) và hệ thống phân tích dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone nhận định, dữ liệu lớn hỗ trợ các doanh nghiệp có góc nhìn đa chiều về khách hàng, giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống dữ liệu tổng quan đầy đủ về khách hàng. Dữ liệu lớn có khả năng đáp ứng đầy đủ các tính năng, nhu cầu phân tích dữ liệu, bao gồm dữ liệu về địa điểm, mạng xã hội, cảm biến và ngôn ngữ tự nhiên.
Đại diện Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) chia sẻ các nội dung về tối ưu hóa mạng lưới dựa vào công nghệ, một số kinh nghiệm triển khai trong tương lai với dữ liệu lớn, cách tiếp cận thực tế của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đối với dữ liệu lớn.../.