Từ sáng 18/9, hơn 13.000 cảnh sát trên toàn nước Đức được triển khai để kiểm soát tốc độ các phương tiện tham gia giao thông trong vòng 24 giờ. Ngày "bắn tốc độ" đã được thông báo rộng rãi trước đó nhiều ngày với mục đích nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Đây là lần thứ hai Đức tiến hành bắn tốc độ quy mô trên toàn quốc và lần này được bắt đầu từ 6 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 18/9 ở 7.500 địa điểm đã được thông báo công khai trước đó.
Tháng 10/2013, dù đã được thông báo, song trong ngày triển khai bắn tốc độ với sự ra quân của 15.000 cảnh sát, vẫn có khoảng 83.000 lượt xe (trong số trên 3 triệu lượt xe lưu thông) chạy quá tốc độ cho phép.
Đa số các phương tiện đã có ý thức đi chậm hơn, đặc biệt ở những khu vực được thông báo trước.
Năm ngoái, bang có số xe chạy quá tốc độ nhiều nhất là Schleswig-Holstein (5,8%), tiếp đến là Sachsen (4,4%) và Saarland (4,3%). Nơi lái xe chạy "hiền" nhất nước Đức là bang Hamburg (1%).
Sau khi số vụ tai nạn và số nạn nhân tai nạn giao thông giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2013, thống kê trong sáu tháng đầu năm 2014 cho thấy số người thiệt mạng do tai nạn giao thông ở Đức đã tăng trở lại, lên mức 9,5%.
Được biết, có tới 1/3 trong số 3.340 nạn nhân thiệt mạng do tai nạn giao thông (năm 2013) là vì chạy tốc độ quá cao.
Tại Berlin, từ đầu tháng Tám, người dân thủ đô đã được kêu gọi báo cho cảnh sát về đoạn đường cần đặt thiết bị kiểm soát tốc độ và cảnh sát đã nhận được gần 5.000 thông báo như vậy.
Một số khu có nhiều người thông báo nhất là Kurfürstendamm (quận Charlottenburg-Wilmersdorf), Berliner Allee (quận Pankow), Buchholzer Straße (quận Pankow) và Heerstraße (quận Spandau).
Năm qua, tại Berlin ghi nhận gần 3.000 trường hợp chạy quá tốc độ, giảm 15% so với năm 2012./.