Sự thù địch hình thành giữa thế kỷ 20 chống lại Đức đã tan biến khi quốc gia này được bầu chọn là đất nước được yêu thích nhất thế giới.
Lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua, Mỹ đã để mất ngôi đầu về tay người Đức, trong cuộc thăm dò Chỉ số thương hiệu quốc gia Anholt-GfK Roper thường niên.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và người dân Đức có lẽ phải cảm ơn đội tuyển quốc gia, do cuộc thăm dò diễn ra hồi tháng 7 năm nay, chỉ vài ngày sau khi họ giành chiến thắng tại World Cup.
Người dân thế giới giờ đã có quan điểm tích cực hơn về Đức. Họ đánh giá Đức cao hơn 49 nước phát triển và đang phát triển còn lại trong cuộc thăm dò.
"Đức không chỉ được lợi từ khả năng thể thao mà họ thể hiện trên trường quốc tế, tại giải vô địch FIFA World Cup, mà còn từ việc củng cố vị trí lãnh đạo ở châu Âu, thông qua một nền kinh tế mạnh và nền chính trị ổn định," Simon Anholt, một nhà cố vấn chính sách độc lập cho biết.
Đức đã ghi điểm lớn nhất trong các lĩnh vực "chính quyền trung thực và có năng lực," "môi trường đầu tư" và "bình đẳng xã hội."
Kể từ năm 2009, Mỹ thường đứng đầu cuộc điều tra Anholt-GfK Roper. Nhưng năm nay Mỹ thua Đức do thực hiện nhiều cuộc can thiệp quân sự trên toàn cầu. Dù vẫn được xem là số 1 trong một số lĩnh vực như "sáng tạo," "văn hóa đương đại" và "các cơ sở giáo dục," vai trò của Mỹ về hòa bình và an ninh toàn cầu chỉ xếp vị trí 19/50.
"Trong một năm có nhiều cuộc xung đột quốc tế, Mỹ đã mất khá nhiều sự ủng hộ, tại những nơi người ta cảm nhận rõ sự căng thẳng," Xiaoyan Zhao, Phó chủ tịch cao cấp và là Giám đốc chỉ số thương hiệu quốc gia tại GfK cho biết.
"Cả người Nga và Ai Cập đều đã hạ bậc Mỹ với mức độ lớn chưa từng thấy, đặc biệt là trong lĩnh vực cam kết bảo vệ hòa bình và an ninh toàn cầu, cũng như năng lực của chính quyền Mỹ," Zhao nói thêm.
Tuy nhiên trên quy mô toàn cầu, bản thân Nga cũng bị dư luận chỉ trích mạnh và bị tụt vài bậc.
Trong 10 năm qua, Anholt và GfK đã cùng nhau đo đếm hình ảnh của 50 quốc gia, dựa trên 23 lĩnh vực khác nhau, thuộc về 6 hạng mục xếp hạng gồm Xuất khẩu, Chính quyền, Văn hóa, Du lịch và Di trú/Đầu tư.
Để phục vụ nghiên cứu 2014, các nhà thăm dò đã phỏng vấn 20.125 người ở 20 quốc gia, với ít nhất 1.000 cuộc phỏng vấn trên mỗi quốc gia.
Top 10 xếp hạng Anholt-GfK Roper
1. Đức
2. Mỹ
3. Anh
4. Pháp
5. Canada
6. Nhật Bản
7. Italy
8. Thụy Sĩ
9. Australia
10. Thụy Điển